Cảnh sát Malaysia xác định chuỗi lây nhiễm virus corona liên quan đến 40.000 người

(PLVN) - Tờ Straitstimes đưa tin, cảnh sát Malaysia cho biết đã xác định chuỗi lây nhiễm Covid-19 liên quan đến 40.000 người, bao gồm cả những người đã tham dự đại lễ tại Nhà thờ Hồi giáo Sri Petaling trung tuần tháng 3.
Nhân viên y tế của Tòa thị chính khử khuẩn xung quanh Nhà thờ Hồi giáo Sri Petaling ở Kuala Lumpur hôm 28/3. Ảnh: EPA-EFE
Nhân viên y tế của Tòa thị chính khử khuẩn xung quanh Nhà thờ Hồi giáo Sri Petaling ở Kuala Lumpur hôm 28/3. Ảnh: EPA-EFE

Tổng thanh tra của Cảnh sát Abdul Hamid Bador cho biết, dữ liệu được phân tích bởi một nhóm đặc nhiệm từ Cục Điều tra Hình sự (CID) do Huzir Mohamed - Giám đốc CID Bukit Aman đứng đầu - dã được dùng để xác định những người có khả năng bị nhiễm virus corona nhất.

Ông cho biết, từ dữ liệu do Bộ Y tế cung cấp, cảnh sát đã xác định được một số khu vực nơi có các cá nhân và nhóm người nhất định phải sàng lọc Covid-19.

"Chúng tôi phân tích dữ liệu và giúp Bộ Y tế xác định được khoảng 11.000 thành viên của phong trào Hồi giáo Tablighi Jamaat đã tham dự đại lễ tại Nhà thờ Hồi giáo Sri Petaling gần đây. Từ dữ liệu này, nhóm đã tinh chỉnh và sử dụng các phương pháp cụ thể để xác định mạng lưới liên lạc thân thiết, bản đồ du lịch và lên danh sách những người có thể bị ảnh hưởng để sàng lọc Covid-19", ông Hamid nói.

Tổng thanh tra của Cảnh sát Abdul Hamid kêu gọi công chúng không chỉ trích hay phân biệt đối xử với các thành viên của phong trào này - hãng Bernama đưa tin, 

Ông cho hay, phong trào nói trên cũng đang nỗ lực cung cấp thông tin về các thành viên hoạt động ở nước ngoài và trao cho Sở Di trú để có hành động cần thiết khi họ trở về.

"Điều này là để xác nhận sự xuất hiện của họ, theo đó cảnh sát sẽ đưa họ đến trung tâm kiểm dịch để cách ly bắt buộc 14 ngày" -  ông Hamid giải thích.

Trước đó, có thông tin rằng, người tổ chức buổi họp mặt tại Sri Petaling cho biết 95% trong số khoảng 11.000 người tham dự đã được sàng lọc cho Covid-19.

Đọc thêm