Cảnh sát Thái Lan dỡ bỏ rào chắn, biểu tình dịu bớt

(PLO) - Người biểu tình chống Chính phủ Thái Lan ngày 3/12 đã tràn vào Phủ Thủ tướng trong khi cảnh sát chỉ đứng và quan sát.
Cảnh sát Thái Lan dỡ bỏ rào chắn, biểu tình dịu bớt
Sáng 3/12, những người biểu tình vẫn đốt cháy xe hơi ngay bên ngoài tòa nhà Chính phủ và đụng độ với cảnh sát. Tuy nhiên, trong một động thái bất ngờ, cảnh sát Thái dỡ bỏ rào chắn tại trụ sở cảnh sát và Phủ Thủ tướng, đồng thời cho hay người biểu tình có thể vào bên trong. 
“Hôm nay chúng tôi sẽ không sử dụng hơi cay, không đối đầu, chúng tôi sẽ để họ vào bên trong nếu họ muốn” – Cảnh sát trưởng Kamronvit Thoopkrachang nói. Sự thay đổi đột ngột về chiến lược này diễn ra trong bối cảnh Thái Lan đang chuẩn bị cho sinh nhật lần thứ 86 của Vua Bhumibol Adulyadej diễn ra vào ngày 5/12. “Mọi thứ cần phải yên lặng và có trật tự trong ngày tốt lành này”, người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia Thái Lan Paradorn Pattanatabut nói. 
Ông Paradorn cho biết thêm rằng, đây là một tín hiệu tích cực và các cuộc đàm phán có thể diễn ra sau sinh nhật Đức vua. Hành động của Chính phủ dường như đã giải tỏa được khá nhiều căng thẳng. Đến trưa 3/12, xung quanh tòa nhà của Chính phủ, rào chắn và dây thép gai đã được dỡ đi. Hàng trăm người biểu tình đã đổ vào bên trong khu nhà nhưng họ chỉ tụ tập ở các bãi cỏ, vẫy cờ của Thái Lan và huýt sáo để ăn mừng một chiến thắng mang tính biểu tượng. 
Không khí ở Bangkok đã lắng xuống đôi chút sau hành động được cho là nhằm giải tỏa căng thẳng và ngăn chặn đối đầu này. Chính phủ Thái Lan đã có quyết định này sau khi xảy ra đụng độ vào dịp cuối tuần, cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay và đạn cao su.
Phản ứng trước động thái của Chính phủ, ông Suthep Thaugsuban – lãnh đạo của những người biểu tình đối lập – tuyên bố cuộc chiến nhằm lật đổ Chính phủ của bà Yingluck Shinawatra vẫn chưa kết thúc và thúc giục những người biểu tình “tiếp tục cuộc chiến của chúng ta”.