Cao ủy châu Âu hứng “bão” vì bình luận mắt người Trung Quốc

(PLO) - Cao ủy ngân sách châu Âu Guenther Oettinger ngày 30/10 đã phải lên tiếng thanh minh về việc sử dụng cụm từ “mắt như đường chỉ” với những người Trung Quốc.
Cao ủy ngân sách châu Âu Guenther Oettinger.
Cao ủy ngân sách châu Âu Guenther Oettinger.

Theo AFP, ông Oettinger đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ những người Trung Quốc sau khi người sử dụng YouTube có tên “Sebas Travelling” công bố một đoạn video, trong đó ông này đã dùng cụm từ “mắt như đường chỉ” để nói về người Trung Quốc.

Theo tài khoản “Sebas Travelling”, ông Oettinger đã đưa ra bình luận này tại Diễn đàn Hamburg, tập trung vào quan hệ giữa EU và Trung Quốc diễn ra hôm đầu tháng. 

Đoạn băng được quay bí mật còn cho thấy ông Oettinger chế giễu phái đoàn của các bộ trưởng Trung Quốc là những người “tóc chải từ trái sang phải, giày đánh xi bóng lộn”.

Ngoài ra, trong đoạn video này, ông Oettinger cũng tỏ ra bất mãn khi nói rằng Đức và các nước EU khác tạo điều kiện để các doanh nghiệp Trung Quốc mua các công ty của châu Âu nhưng Trung Quốc ngược lại lại không tạo điều kiện để các doanh nghiệp EU tự do đầu tư vào Trung Quốc. 

Không chỉ bình luận về người Trung Quốc, ông này còn có bình luận được cho là khiếm nhã về phụ nữ và người đồng tính nam.

Trước sự chỉ trích của dư luận về những bình luận trên, ông Oettinger đã phải lên tiếng bảo vệ tuyên bố của mình.

“Dù phát biểu đó có hơi cẩu thả nhưng nó không hề mang ý nghĩa không tôn trọng người Trung Quốc”, ông Oettinger khẳng định.

Ông này cũng nói rằng phát biểu đó thực chất đã bị dẫn sai ngữ cảnh, gây hiểu lầm. 

Đoạn băng trên được công bố khi ông Oettinger vừa mới được Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker công bố bổ nhiệm vào vị trí Cao ủy ngân sách của EU. 

Đọc thêm