Cặp máy bay ném bom hạt nhân siêu thanh lớn nhất thế giới của Nga hạ cánh tại châu Phi

(PLVN) - Hai máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa Tupolev Tu-160 và các máy bay quân sự khác của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã hạ cánh ở Nam Phi sau khi hoạt động trên không suốt hơn 13 giờ, vượt hơn 11.000 km để tới đây.
Máy bay của Nga hạ cánh ở châu Phi.
Máy bay của Nga hạ cánh ở châu Phi.

Theo đài RT, 2 máy bay ném bom chiến lược của Nga đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Waterkloof ở Tshwane vào ngày 23/10.

Các máy bay vận tải quân sự Il-62 và An-124 của Nga cũng đã hạ cánh cùng với các máy bay này.

Truyền thông Nga dẫn lời giới chức nước này cho biết, 2 máy bay ném bom hạt nhân siêu thanh lớn nhất thế giới của Nga lần này đến Nam Phi để tham gia hoạt động huấn luyện chung. 

Để đến được đây, các máy bay Tu-160 đã di chuyển quãng đường hơn 11.000 km, bay suốt quãng đường từ Nga đến đích mà không cần hạ cánh. 

Các máy bay đã được tiếp nhiên liệu giữa không trung trong suốt chuyến bay kéo dài 13 giờ.

Quân đội Nga đã công bố những đoạn video ngắn cho thấy cảnh các máy bay này cất cánh, thực hiện việc tiếp nhiên liệu trên không trung và hạ cánh ở Nam Phi. 

Khi những chiếc Tu-160 gần đến đích, các máy bay này được một số máy bay chiến đấu Saab JAS 39 Gripen của Nam Phi hộ tống.

Máy bay ném bom Tu-160 được coi là máy bay siêu thanh lớn nhất và mạnh nhất trong lịch sử hàng không quân sự Nga. Đây cũng là máy bay chiến đấu nặng nhất của nước này.

Giới chức Nga hồi đầu năm cũng đã thông báo sẽ tiến hành các cải tiến kỹ thuật để nâng hiệu suất của máy bay ném bom này thêm 60%.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chuyến thăm hữu nghị hiếm hoi của các máy bay Nga được thiết kế để tăng cường mối quan hệ và nuôi dưỡng sự hợp tác giữa 2 nước.

Cùng lúc với chuyến thăm của các máy bay Nga, ngày 23/10, Hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi cũng đã khởi động tại khu nghỉ mát ở Biển Đen ở Sochi. 

Kéo dài trong 2 ngày, Hội nghị do Nga và Ai Cập đồng chủ trì, quy tụ tất cả 54 quốc gia của châu Phi lục địa.