Cặp “sát thủ săn ngầm” Tu-142 của Nga thao diễn các kỹ thuật khó

(PLVN) - Hai máy bay trinh sát hàng hải Tupolev Tu-142 của Hạm đội Thái Bình Dương Nga đã thực hiện chuyến bay theo lịch trình trên vùng biển trung lập của Thái Bình Dương và Bắc Băng Dương.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hãng tin TASS dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, chuyến bay diễn ra liên tục trong 12 giờ. Các máy bay đã hoạt động trong phạm vi hơn 5.000 km.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong chuyến bay, các phi công đã diễn tập tiến hành các chuyến bay xuất kích trên đất liền mà không có trạm quy chiếu trên bộ và làm việc theo nhóm trong điều kiện không có các thiết bị hỗ trợ điều hướng trên đất liền. 

Hai máy bay TU-142 được hộ tống bởi các máy bay chiến đấu MiG-31BM của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định chuyến bay của các máy bay chống ngầm của Hạm đội Thái Bình Dương được thực hiện tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc về sử dụng không phận quốc tế và là một phần trong khóa huấn luyện chiến đấu mùa đông của phi hành đoàn trên các máy bay TU-142.

Vài ngày trước đó, 2 máy bay chống ngầm TU-142 của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cũng đã thực hiện chuyến bay theo lịch trình 12 giờ ở khu vực bên trên vùng biển trung lập ở Biển Chukchi và Biển Beaufort.

Tu-142 là một loại máy bay chống tàu ngầm - trinh sát biển của Nga. Máy bay này được sản xuất dựa trên nguyên mẫu là máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95.

Theo các nguồn tin, máy bay Tu-142 có trọng lượng cất cánh 190 tấn, tốc độ 735 km/giờ. Trần bay của máy bay này là 12.000-13.000m, bán kính chiến đấu 5.200 km. 

Về vũ khí, Tu-42 nhiều vũ khí tối tân như các loại bom chống tàu ngầm PLAB-50, PLAB-250; ngư lôi; tên lửa không đối không…

Máy bay này có thể thực hiện các nhiệm vụ thám hiểm đại dương đường dài, hoạt động tìm kiếm cứu hộ, theo dõi tàu ngầm hạt nhân đối phương.

Đọc thêm