Chân dung nữ Thủ tướng mới của nước Anh

(PLO) - Một số ngày trước khi bà Theresa May nhậm chức, trên truyền hình, người ta bắt đầu quay các góc của bà Theresa May giống như là những góc quay nổi tiếng quen thuộc gắn với tên tuổi của bà Margaret Thatcher. Và có vẻ như là bà May cũng bắt đầu sửa kiểu tóc và dáng điệu có phần nào giống với bà cựu Thủ tướng nổi tiếng khi xưa.
Tân thủ tướng Anh Theresa May.
Tân thủ tướng Anh Theresa May.

Ngày 13/7/2016, bà Theresa May (59 tuổi, tốt nghiệp đại học Oxford ngành Địa lý nhân văn) đã trở thành Thủ tướng Anh, kế nhiệm ông David Cameron, người đã từ chức khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6 cho thấy phần lớn người Anh chọn rời Liên minh châu Âu (EU) - quyết định còn được gọi là Brexit. Bà đã trở thành nữ Thủ tướng thứ hai của Anh Quốc, sau bà Margaret Thatcher (1979 - 1990).  

Việc bổ nhiệm Tân Thủ tướng Anh diễn ra sớm hơn dự kiến do bà Andrea Leadsom, người ủng hộ Brexit, vào sáng hôm 11/7 đã quyết định rút lui khỏi cuộc đua. Quyết định này được đưa ra sau khi bà Andrea Leadsom bị chỉ trích nặng nề về việc khai gian lý lịch và đặc biệt sau khi bà nói là đối thủ Theresa May sẽ không lãnh đạo đất nước tốt bằng bà với lý do là bà Theresa May “không có con”.

Tình hình nước Anh xoay chuyển vô cùng nhanh chóng trong vòng vài ngày, vì theo dự kiến thì lẽ ra đến tận cuối tháng Chín người ta mới biết ai lên làm thủ tướng. 

Một tờ báo nước ngoài giải thích: “Sau ngày ông David Cameron thông báo kết quả cuộc trưng cầu dân ý về Liên Hiệp Châu Âu và tuyên bố sẽ rút lui để nhường lại vị trí lãnh đạo cho người khác, thì trong số các nghị sĩ đương chức của đảng Bảo Thủ có 5 người ra ứng cử vào vị trí này. 

Sau đó là các vòng bỏ phiếu trong nội bộ các nghị sĩ quốc hội. Sau đó đến cuối tuần thứ nhất của tháng Bảy, còn lại hai ứng viên để sắp tới dự định 300.000 đảng viên các cấp của đảng Bảo thủ sẽ bỏ phiếu để chọn ra chủ tịch đảng mới để người đó lên làm thủ tướng. Đến thời điểm đó thì người ta tin chắc là nước Anh sẽ có một người phụ nữ lên làm thủ tướng bởi vì cả hai ứng viên cuối cùng đều là phụ nữ. 

Thế nhưng bà Andrea Leadsom lại có một câu bình luận được báo chí chạy trên trang nhất rằng bà “giỏi hơn vì đã làm mẹ”. Điều này đã khiến dư luận chỉ trích thái độ không hay khi ám chỉ đến việc đối thủ chính trị không có con. Đến hôm 11/7 thì bà Leadsom tuyên bố rút lui.

Thời của bà Thatcher làm thủ tướng nước Anh đã làm thay đổi bộ mặt nước Anh, và cùng tổng thống Reagan của Mỹ tạo ra nhiều thay đổi trên thế giới. Như vậy nếu so sánh với Thatcher, hay thủ tướng Đức Merkel, thì bà thủ tướng mới của nước Anh sẽ ra sao?.

Một số ngày trước khi bà Theresa May nhậm chức, trên truyền hình, người ta bắt đầu quay các góc của bà Theresa May giống như là những góc quay nổi tiếng quen thuộc gắn với tên tuổi của bà Margaret Thatcher. Và có vẻ như là bà May cũng bắt đầu sửa kiểu tóc và dáng điệu có phần nào giống với bà thủ tướng nổi tiếng khi xưa. 

“Thực ra thì từ sau ngày lên giữ chức vụ bộ trưởng nội vụ từ năm 2010 cho đến nay, bà đã thay đổi nhiều về trang phục và tác phong. Trước đó, bà là người khá sành điệu về thời trang và nổi tiếng với kiểu ăn mặt lòe loẹt đơn giản của giới bình dân.

Có thời gian bà cũng giữ chức bộ trưởng chuyên trách các vấn đề phụ nữ; khi đó thì kiểu ăn mặc này cũng được coi là khá phù hợp. Nhưng cuối cùng thì bà đã ngồi lại chiếc ghế bộ nội vụ lâu nhất trong tất cả các đời bộ trưởng trong lịch sử nước Anh. 

Người ta bắt đầu thấy hình ảnh của một bà bộ trưởng thuộc loại cứng, sẵn sàng có những bước đi mới để giải quyết các vấn đề di dân, di trú, không sợ chỉ trích từ trong nước hay rào cản ở nước ngoài để trục xuất cho xong những đối tượng cần đưa ra khỏi nước Anh.

Trong vài năm trở lại đây và mới bắt đầu từ 1/7 vừa qua, luật nhập cư liên tục được thắt lại và đó là kết quả đàm phán với rất nhiều đối tác nước ngoài, cũng như là dàn xếp với các tổ chức phi chính phủ và nhân quyền”, một tờ báo nhận xét. 

Tính ra thì người phụ nữ này đã có một bề dày kinh nghiệm đáng kể. Ngoài 19 năm làm nghị sĩ quốc hội, bà Theresa May còn có 8 năm làm dân biểu trong chính quyền địa phương, phụ trách giáo dục. Trước đó bà cũng làm việc 6 năm trong Ngân hàng trung ương, và 12 năm làm việc cho cơ quan tài chính chuyên về công nợ quốc tế.