“Chán” MiG-29 của Nga, Slovakia ký thỏa thuận mua vũ khí lớn nhất lịch sử với Mỹ

(PLO) - Slovakia sẽ mua 14 máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất, đánh dấu thương vụ mua vũ khí lớn nhất trong lịch sử của nước thành viên NATO này.
Slovakia ký thỏa thuận mua vũ khí lớn nhất lịch sử với Mỹ.
Slovakia ký thỏa thuận mua vũ khí lớn nhất lịch sử với Mỹ.

Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Peter Gajdos đã ký hợp đồng với đại diện Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ Ana Wugofski tại một cuộc họp báo diễn ra ở thủ đô Bratislava sau khi chính phủ Slovakia phê chuẩn thương vụ mua. 

Bộ quốc phòng Slovakia cho biết, nước này sẽ mua 14 chiếc máy bay chiến đấu F-16 Block 70/72 cộng với vũ khí và gói huấn luyện có tổng trị giá 1,8 tỉ USD. Lô hàng sẽ được bàn giao vào năm 2023.

“Cộng hòa Slovakia sẽ mua phiên bản tiên tiến nhất của máy bay chiến đấu F-16”, Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini phát biểu tại lễ ký thỏa thuận.

Slovakia và Mỹ đã ký hợp đồng trị giá 1,6 tỷ euro mua 14 máy bay chiến đấu F-16 mới Việc mua sắm này diễn ra trong lúc Slovakia đang tìm cách thay thế cho những chiếc MiG-29 cũ do Nga sản xuất. Đây được cho là hợp đồng quân sự lớn nhất của Slovakia kể từ khi nước này thành lập vào năm 1993.

“Slovakia sẽ hoàn toàn tương thích với NATO và các nước EU sau khi mua các máy bay chiến đấu này. Đến năm 2022, nhà sản xuất sẽ bàn giao 4 máy bay và 10 cái còn lại được bàn giao vào năm 2023”, ông Gajdos thông tin.

Trước đó, Slovakia cân nhắc mua máy bay chiến đấu Gripen của Thụy Điển.