Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản sẽ ra tranh cử chức chủ tịch đảng cầm quyền

(PLVN) - Truyền thông Nhật Bản ngày 30/8 dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga sẽ ra tranh cử chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền để trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe - người đã thông báo quyết định từ chức 2 ngày trước đó.

Theo hãng tin Kyodo, nguồn tin của hãng này cho biết ông Suga - người được coi là “cánh tay phải” của Thủ tướng Abe - đã thông báo ý định ra tranh cử chức Chủ tịch LDP với Tổng Thư ký đảng này là ông Toshihiro Nikai. Ông Nikai đã được ông Abe ủy quyền đưa ra các quyết định liên quan tới cuộc bỏ phiếu sắp tới.

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga.
Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. 

Đài TV Tokyo đưa tin, tại một cuộc họp bí mật diễn ra ngày 29/8, ông Suga đã nói với Tổng Thư ký LDP rằng: “Tôi đang nghĩ đến việc tranh cử trong cuộc đua lãnh đạo LDP. Tôi muốn các vị ủng hộ tôi”. Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo của nhóm, ông Takeo Kawamura - một quan chức cấp cao của nhóm của ông Nikai - cho biết, nhóm này có thể sẽ ủng hộ ông Suga nếu ông tranh cử.

Theo Reuters, hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin giấu tên cho biết ông Suga đã quyết định tham gia cuộc đua vào vị trí lãnh đạo LDP với nhận định rằng ông nên đóng vai trò lãnh đạo trong bối cảnh ông được kỳ vọng vào khả năng quản lý các cuộc khủng hoảng, như đại dịch Covid-19 và sự sụt giảm kinh tế sâu sắc nhất của Nhật Bản sau chiến tranh.

Ông Suga đã giữ vị trí Chánh Văn phòng Nội các kể từ khi Thủ tướng Abe quay trở lại nắm quyền vào cuối năm 2012. Kể từ đó, ông đóng vai trò hỗ trợ quan trọng cho ông Abe, trở thành phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ, điều phối các chính sách và thúc đẩy hoạt động của các quan chức. Ông Suga đã bác bỏ việc có hứng thú với vị trí lãnh đạo nhưng thu hút sự chú ý qua một loạt cuộc phỏng vấn với Reuters và các tổ chức tin tức khác trong những ngày trước khi ông Abe đột ngột từ chức.

Sau khi Thủ tướng Abe thông báo quyết định từ chức của mình vì lý do sức khỏe, ngày càng có nhiều thành viên cấp cao trong nội bộ LDP đã bày tỏ mong muốn ông Suga sẽ ra tranh cử để kế nhiệm Thủ tướng Abe và tiếp tục thực hiện các chính sách của ông này. Reuters nhận định, một chính phủ do ông Suga dẫn đầu dự kiến sẽ mở rộng kích thích tài chính và tiền tệ đã định hình gần 8 năm cầm quyền của ông Abe. Nếu chính thức ra tranh cử, ông Suga sẽ cạnh tranh với các ứng viên như cựu Bộ trưởng Ngoại giao Kishida Fumio, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba Shigeru.

Đài NHK cho biết, Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi, 39 tuổi - con trai của cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi và được coi là ứng viên thủ tướng trong tương lai - đã quyết định không tranh cử nhưng sẽ ủng hộ Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono nếu ông Kono tham gia cuộc đua.

Ngoài ra, truyền thông Nhật Bản cho biết, cựu Bộ trưởng Nội vụ Seiko Noda và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada đang quan tâm đến việc tìm cách trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản.

Tuyên bố từ chức của ông Abe hôm 28/8 với lý do căn bệnh kinh niên của ông ngày càng trầm trọng đã tạo tiền đề cho một cuộc bầu cử lãnh đạo trong LDP của ông. Chủ tịch LDP hầu như được đảm bảo sẽ trở thành thủ tướng vì đảng này chiếm thế đa số trong hạ viện. LDP dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp của Hội đồng chung vào ngày 1/9 để quyết định thời điểm và cách thức tổ chức bỏ phiếu bầu chủ tịch mới.

Cho đến nay, các phe phái trong LDP vẫn đang quan sát lẫn nhau và chưa có phái nào giới thiệu ứng cử viên ra tranh cử chức chủ tịch đảng. Nhiều khả năng các ứng cử viên chỉ chính thức công bố ý định tranh cử sau ngày 1/9. 

Đọc thêm