Châu Âu chỉ trích Mỹ “vô trách nhiệm” vì dừng tài trợ cho WHO giữa đại dịch

(PLVN) - Tân Hoa xã nhận định, quyết định vô trách nhiệm của Washington đình chỉ tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dường như đã xát muối vào mối quan hệ đối tác đã bị tổn thương với các đồng minh truyền thống của họ tại thời điểm cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch COVID-19 đã bước vào giai đoạn quan trọng.
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Ảnh: Tân Hoa Xã
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Ảnh: Tân Hoa Xã

Bài đăng trên Tân Hoa xã ngày 17/4 viết, Hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 hôm 16/4 đã kết thúc mà không có tuyên bố chung. Các thành viên châu Âu của khối đã lên tiếng ủng hộ WHO và kêu gọi hợp tác quốc tế mạnh mẽ hơn để ngăn chặn sự bùng phát của dịch COVID-19.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói tại hội nghị trực tuyến này rằng cuộc khủng hoảng chỉ có thể được giải quyết bằng một phản ứng quốc tế mạnh mẽ và phối hợp trong khi bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của bà đối với cơ quan y tế thế giới.

Liên minh xuyên Đại Tây Dương đã ở trong tình trạng tồi tệ trước khi đại dịch bất ngờ bùng phát. Kể từ khi chính quyền Hoa Kỳ hiện tại lên nắm quyền, liên kết Hoa Kỳ-Châu Âu đã hứng chịu một loạt đòn giáng mạnh vào chi tiêu quốc phòng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), xung đột thương mại, thỏa thuận hạt nhân Iran và khủng hoảng tị nạn cùng những vấn đề khác.

Các đồng minh châu Âu một lần nữa thất vọng về quyết định của Mỹ.  Trước đó,theo báo cáo phương tiện truyền thông, Đức đã cáo buộc Hoa Kỳ chiếm quyền điều khiển một số vật tư y tế cần thiết khẩn cấp như khẩu trang và máy thở.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, động thái đóng băng quỹ của Washington sẽ làm suy yếu cơ quan quốc tế đóng vai trò là trụ cột trong việc điều phối các nỗ lực ngăn chặn đại dịch của thế giới" - Tân Hoa ã nhận định.

Tân Hoa xã đã trích tweet của Phó Thủ tướng Ailen và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Simon Coveney: "Đây là quyết định không thể vượt qua được trong đại dịch toàn cầu. Vì vậy, nhiều dân số dễ bị tổn thương dựa vào WHO.

Cố tình phá hoại tài trợ và niềm tin hiện đang gây sốc. Đây là thời gian để các nhà lãnh đạo toàn cầu đoàn kết để cứu các mạng sống, không chia rẽ và đổ lỗi!".

Nếu không có WHO hoạt động đầy đủ, nỗ lực chấm dứt dịch bệnh của châu Âu sẽ chỉ trở nên khó khăn hơn khi Giám đốc khu vực châu Âu của WHO Hans Kluge cảnh báo hôm 16/4 về "những đám mây bão của đại dịch này vẫn còn treo lơ lửng trên khu vực châu Âu".

Khi số ca nhiễm COVID-19 được xác nhận đã vượt qua con số 2 triệu người với số người chết lên tới 144.000, điều còn cấp bách hơn là các quốc gia trên thế giới phải hợp tác chặt chẽ nhất có thể.

"Rõ ràng, siêu cường duy nhất của thế giới đã làm gương xấu bằng cách hành động tự cho mình là trung tâm trong cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Đối với các nước châu Âu, có lẽ đại dịch mang đến một cơ hội khác để xác nhận lại màu sắc thực sự của đồng minh của họ ở phía bên kia Đại Tây Dương" - bài viết trên Tân Hoa Xã nhận định.

Đọc thêm