Cháy cô nhi viện, 15 trẻ thiệt mạng

Cô nhi viện hoạt động không phép ở thủ đô Port-au-Prince bị cháy, khiến 15 trẻ mồ côi thiệt mạng.

Đám cháy bùng lên ở cô nhi viện tại Kenscoff, thị trấn phía nam thủ đô Port-au-Prince của Haiti, vào khoảng 21h ngày 13/2 (7h sáng 14/2 giờ Hà Nội), thẩm phán Raymonde Jean Antoine cho biết hôm qua.

Hai trẻ mồ côi thiệt mạng hiện trường và 13 em khác qua đời tại bệnh viện do ngạt khói, thẩm phán Antoine nói. Trại trẻ mồ côi này hoạt động từ năm 2013 nhưng không có giấy phép và là nơi lưu trú của khoảng 66 trẻ.

Theo một trẻ tại cô nhi viện, nguyên nhân vụ cháy là do những ngọn nến được thắp trong phòng do mất điện. Giới chức Haiti đang điều tra để xác định nguyên nhân vụ cháy và tìm người chịu trách nhiệm cho cô nhi viện này.

Giới chức Haiti đến hiện trường vụ cháy cô nhi viện hôm 14/2. Ảnh: AFP.

Giới chức Haiti đến hiện trường vụ cháy cô nhi viện hôm 14/2. Ảnh:AFP.

Tòa nhà hai tầng của cô nhi viện bị hư hỏng hoàn toàn. Cô nhi viện này có một cầu thang chật chội và chỉ có một cửa thoát hiểm có thể sử dụng.

"Điều kiện sống của những trẻ em này thực sự đã bị xem thường. Chúng ta có thể thấy chúng sống như những con thú", Antonine nói. Bà cũng cho biết cơ sở này không có bình cứu hỏa.

Chỉ có ba người lớn có mặt tại thời điểm đám cháy xảy ra.

"Cô nhi viên này không có giấy phép hoạt động. Tôi tin rằng đó là một tổ chức nhận tiền từ các cộng đồng tôn giáo, những người truyền đạo nước ngoài. Tôi không biết chính xác về cơ sở này, do nó hoạt động bất hợp pháp", giám đốc cơ quan phúc lợi trẻ em Haiti (IBESR) Arielle Jeanty Villedrouin xác nhận.

Chính phủ Haiti cũng đang nỗ lực chữa trị những đứa trẻ còn sống sót sau thảm kịch và đưa chúng đến trung tâm chuyển tiếp của IBESR, nơi các em sẽ nhận được sự hỗ trợ về tâm lý xã hội, Villedrouin nói.

Hồi đầu năm 2019, IBESR phát hiện chỉ có 35 trong tổng số 756 trung tâm trẻ vị thành niên trên cả nước Haiti có giấy phép hoạt động cần thiết. 80% trong 27.000 trẻ em ở cô nhi viện Haiti có ít nhất bố hoặc mẹ còn sống.

Vị trí thị trấn Kenscoff của Haiti (đánh dấu đỏ). Đồ họa: Google.

Vị trí thị trấn Kenscoff của Haiti (đánh dấu đỏ). Đồ họa:Google.

Các cô nhi viện không giấy phép "mọc lên như nấm" từ sau thảm họa động đất tàn phá Haiti hồi năm 2010. Hồi năm 2017, Lumos, một tổ chức phi chính phủ do nhà văn JK Rowling nổi tiếng thành lập để đoàn tụ các trẻ mồ côi với gia đình, cho biết 1/3 cô nhi viện ở Haiti nhận được ít nhất 70 triệu USD tiền tài trợ mỗi năm.

Đọc thêm