Chết vẫn chưa được yên

(PLO) - Minki là tên gọi con mèo yêu của một người đàn ông ở thành phố Moenchengladbach (Đức). Năm ngoái, khi con thú cưng này bị bệnh chết, người chủ và người bạn thân của nó mua đất chôn nó trong nghĩa trang dành cho động vật của thành phố. 

Mộ nó có tấm bia mộ to đẹp, ghi tên nó và những lời yêu thương của người chủ dành cho nó. Vừa rồi, người chủ này xây đắp viền xung quanh mộ cho nó. Ban quản lý nghĩa trang là một công ty tư nhân. Công ty này cho rằng người đàn ông kia đã tự ý mở rộng diện tích khu mộ cho con mèo như đã được thoả thuận trong hợp đồng mua bán nên đã tự ý thu hẹp lại đường viền kia 40 cm ở phía chân mộ.

Người đàn ông phẫn nộ vì cho rằng việc thu hẹp đường viền ở phía chân mộ này đã làm cho đường viền ấy nằm đè lên đúng trái tim của con mèo yên nghỉ dưới mộ và như thế không thể chấp nhận được. Ông ta khởi kiện công ty nghĩa trang kia.

Tòa bị đẩy vào tình thế khó xử bởi bên nào cũng có cái lý riêng. Bản chất của vụ kiện tụng này không phải là sự xê dịch của đường viền quanh mộ 40cm mà ở chỗ đường viền xây lại ấy có đè lên đúng trái tim con mèo nằm trong mộ hay không. Phía ban quản lý nghĩa trang bảo không, trong khi bên nguyên khăng khăng bảo có và tòa chẳng có cái gì trong tay để xác nhận sự thật mà phân định đúng hay sai.

Vì thế, tòa đưa ra phương án là khai quật mộ con mèo để làm rõ ai đúng, ai sai trong chuyện này. Nếu diện tích khu mộ rộng hơn diện tích đã được thoả thuận trong hợp đồng mua bán khu mộ thì việc thu hẹp là hợp pháp. Nhưng nếu vì thế mà đường viền phân định ranh giới đè lên đúng trái tim con mèo nằm dưới mộ thì tòa lại không đành lòng để cho phía ban quản lý nghĩa trang thắng kiện.

Con mèo chết vẫn chưa được yên. Có khiếu kiện thì tòa phải xử nhưng thiên hạ không thể không tự hỏi tòa có nên chuyện gì xảy ra trên đời này cũng tiến hành xét xử hay không.