Chicago: Bạo lực gia tăng với hơn 700 vụ giết người trong năm 2016

(PLO) - Ngày 14/12, Sở cảnh sát Chicago cho hay thành phố này đang ở trong tình trạng báo động vì bạo lực tăng cao với 701 số vụ giết người được ghi nhận trong năm nay. 
Giám đốc sở cảnh sát Chicago Eddie Johnson
Giám đốc sở cảnh sát Chicago Eddie Johnson

Theo CNN dẫn thông tin từ tờ Chicago Tribune, đây là lần đầu tiên trong gần 2 thập kỷ qua thành phố này có số vụ giết người cao như vậy, trước đó vào năm 1998 là thời điểm số vụ giết người cao nhất là 704 vụ. 

Phát ngôn viên Sở cảnh sát Chicago Anthony Guglielmi cho biết, rất nhiều người sử dụng súng đạn khi lái xe, có tới 90% số vụ giết người trong năm 2016 có liên quan đến súng đạn. Được biết, chỉ riêng trong năm 2016 đã có tới 3.315 vụ ẩu đả bằng súng, cảnh sát cũng đã thu giữ khoảng 8.000 cây súng, tăng 20% so với năm ngoái, số vụ bắt bớ liên quan đến súng cũng tăng 8%. 

90% số vụ giết người trong năm 2016 có liên quan đến súng đạn- Hình minh họa.
90% số vụ giết người trong năm 2016 có liên quan đến súng đạn- Hình minh họa. 

Giám đốc sở cảnh sát Chicago Eddie Johnson cho biết, “Mức độ bạo lực trong năm nay tại một số nơi của Chicago là không thể chấp nhận được.  Sở cảnh sát Chicago cam kết sẽ sử dụng mọi công cụ, biện pháp để bắt giữ tội phạm bạo lực và tiếp tục có các kế hoạch chiến lược để giải quyết tội phạm, đồng thời duy trì cam kết của mình để lấy lại lòng tin ở người dân”. 

Ông Eddie Johnson cho biết thêm rằng, các vụ giết người thường xảy ra ở 5 quận phía nam và phía tây của thành phố, ông cũng đã liệt kê một số cảnh sát đã sử dụng các biện pháp để chống lại bạo lực và cải thiện lòng tin của người dân, trong đó có cả chiến dịch tuyển dụng cảnh sát, mở rộng quy mô “chiến dịch chống bạo lực”…

Trước đó, trong năm 2000, tỷ lệ giết người ở Chicago đã phần nào ổn định, nhưng cho đến năm 2014 thì bạo lực bắt đầu trở lại và tăng lên kể từ đó. Chỉ riêng trong tháng 11/2016 đã có tới 77 vụ giết người, 316 vụ nổ súng và 389 người thiệt mạng. 

Đọc thêm