Chiến dịch Mosul đến hồi quyết liệt

(PLO) - Các tay súng của tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng cố thủ ở thành phố Mosul - thành phố lớn nhất mà IS kiểm soát từ 3 năm qua - đang thực hiện nhiều vụ đánh bom liều chết nhằm làm chậm đà tiến quân của các lực lượng Iraq. 
Các lực lượng Iraq đã phá vỡ được hệ thống phòng thủ của IS
Các lực lượng Iraq đã phá vỡ được hệ thống phòng thủ của IS

Hiện các lực lượng Iraq đang đẩy mạnh bước tiến vào các quận al-Maydan và al-Shareen, đã phá vỡ được hệ thống phòng thủ của IS. 

Kháng cự quyết liệt

Tuy nhiên, một chỉ huy các lực lượng Iraq ngày 6/7 cho biết họ gặp phải sự kháng cự quyết liệt từ hàng trăm tay súng IS đang trà trộn trong hàng chục ngàn dân ở khắp các ngõ ngách của thành phố cổ Mosul. Nguồn tin từ quân đội cho biết họ dự đoán sẽ sớm giành được chiến thắng cuối cùng sau 8 tháng nỗ lực đánh bật IS ra khỏi Mosul.

Trung úy Sami Aridhi thuộc Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố Iraq cho biết, các tay súng IS đang gia tăng các vụ đánh bom vào thường dân, những người trốn chạy về phía các lực lượng an ninh Iraq và thậm chí chúng đã sử dụng phụ nữ làm đối tượng đánh bom liều chết. 

Hãng tin Pháp AFP ngày 6/7 dẫn lời chuẩn tướng Dave Anderson - người tham gia huấn luyện cho các lực lượng địa phương của liên quân do Mỹ đứng đầu cũng cho biết các lực lượng an ninh Iraq đã dồn ép và đẩy dần IS ra khỏi thành phố Mosul, đồng thời cho rằng sẽ không còn một tay súng nào của IS ở đây vào tuần tới. Liên quân đã bắt đầu việc hỗ trợ nhằm giúp cảnh sát Iraq tăng cường sự hiện diện và giữ vững kiểm soát Mosul. Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, đà tiến của các lực lượng Iraq đẩy IS dần tới thất bại tại Mosul, khi khu vực do IS chiếm đóng ở đây thu hẹp đáng kể. 

Thường dân mắc kẹt

Theo các tổ chức cứu trợ, các cuộc giao tranh tại Mosul đã làm hàng ngàn người thiệt mạng, phá huỷ hơn 500 căn nhà tại thành phố cổ dọc bờ sông Tigris này, trong khi 900.000 người - chiếm một nửa dân số thành phố này vào thời điểm trước khi diễn ra cuộc chiến đã phải rời bỏ nhà cửa. Trong khi đó, còn có khoảng từ 15.000 đến 20.000 dân thường mắc kẹt tại một số khu vực mà tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đang chiếm giữ. 

Bà Lise Grande - Điều phối viên nhân đạo của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 6/7 xác nhận thông tin trên. Theo đánh giá của bà, số dân thường mắc kẹt trong thành phố nói trên đang ở trong tình cảnh đặc biệt nguy hiểm khi họ phải đối mặt với bom đạn hàng ngày và sinh hoạt trong điều kiện thiếu thốn, khó khăn. 

Con số thống kê trên được công bố trong bối cảnh các lực lượng Iraq đang đẩy nhanh chiến dịch đánh chiếm lại toàn bộ thành phố Mosul - nơi IS từng tuyên bố là căn cứ địa của nhóm này tại Iraq từ năm 2014. Sau 8 tháng triển khai chiến dịch đến nay, các lực lượng Iraq đã dồn các tay súng IS vào một khu vực rộng chưa đầy 0,5 km2 bên bờ sông Tigris. Chỉ huy lực lượng an ninh và quân đội Iraq dự đoán quân chính phủ, với sự hỗ trợ của không quân Mỹ, có thể giành chiến thắng cuối cùng tại Mosul trong tuần này, tuy nhiên, chiến dịch sẽ gặp khó khăn do IS có thể lợi dụng dân thường làm “lá chắn sống”. LHQ dự báo cần ít nhất hơn 1 tỷ USD để xây dựng lại các cơ sở hạ tầng tại Mosul, trong khi lãnh đạo người Cuốc cho rằng Baghdad thất bại trong kế hoạch tái thiết sau cuộc chiến.

Trước đó, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã chúc mừng “những chiến thắng to lớn” của các lực lượng Iraq trong cuộc chiến giải phóng Thành cổ Mosul khỏi tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Ông Abadi nhấn mạnh rằng Chính phủ Iraq đã thành công trong việc xóa bỏ mưu đồ của IS và đã chứng minh cho người dân ở Mosul thấy rằng chính quyền không chấp nhận sự tồn tại của khủng bố. Phần lớn tỉnh Nineveh bao gồm cả thủ phủ Mosul, cách thủ đô Baghdad về phía Bắc 400km nằm dưới sự kiểm soát của IS kể từ tháng 6/2014, khi quân đội chính phủ nước này từ bỏ vũ khí và chạy trốn, “trao quyền kiểm soát” lại cho phiến quân IS phần lớn lãnh thổ phía Bắc và phía Đông của Iraq.