Chính phủ Đức nhất trí về kế hoạch giảm ô nhiễm dầu diesel

(PLO) - Theo AP, chính phủ Đức ủng hộ kế hoạch giúp giảm thiểu ô nhiễm từ các phương tiện chạy bằng dầu diesel đồng thời giảm bớt gánh nặng cho người tiêu dùng vốn lo ngại về việc nâng cấp phương tiện tốn kém.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

AP cho biết, các thành viên trong Chính phủ liên minh của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tranh luận đến tận đầu giờ sáng nay (2/10) mới đạt được sự đồng thuận về các giải pháp mới.

Theo một bản sao dự thảo do hãng DPA của Đức công bố, kế hoạch kêu gọi các nhà sản xuất xe hơi đưa ra những đề nghị hấp dẫn để khuyến khích người dân đổi những mẫu xe sử dụng dầu diesel cũ lấy những chiếc xe mới hay các phương tiện sử dụng năng lượng sạch hơn. 

Với những mẫu xe chạy bằng diesel mới hơn, người tiêu dùng được khuyến khích chọn nâng cấp hệ thống máy móc.

Dự kiến, bản kế hoạch của Chính phủ Đức sẽ sớm được công bố. Trong khi đó, một số hãng xe hơi như hãng Renault của Pháp đã tuyên bố sẽ chiết khấu đến 11.500 USD nếu chủ xe ở Đức đổi xe cũ lấy xe mới.

Việc đạt được thỏa thuận về kế hoạch nói trên khó khăn vì Đức là đất nước yêu thích những chiếc xe hơi và là nơi dầu diesel được ưa chuộng vì hiệu suất tốt hơn và chi phí nhiên liệu thấp hơn. Đồng thời chính phủ không muốn phá vỡ ngành công nghiệp ô tô của đất nước- bao gồm các nhà sản xuất Volkswagen, Mercedes và BMW- bằng cách áp đặt lên nhiều chi phí nâng cấp.

Việc cắt giảm lượng diesel đã trở thành bắt buộc, sau khi một số thành phố tiến hành các lệnh cấm trên các động cơ diesel cũ để tuân thủ các quy tắc không khí sạch sẽ của Liên minh Châu Âu về nồng độ nito oxit. 

Đọc thêm