Chính phủ Hàn Quốc tăng gấp đôi viện trợ để cứu trợ cho người dân dân gặp thiên tai

(PLVN) - Ngày 12/8, tại phiên họp Quốc hội, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định tăng gấp đôi khoản tiền hỗ trợ thiên tai, sự cố cho người dân bị thiệt hại do mùa mưa kéo dài bất thường đã tàn phá nhà cửa, đất nông nghiệp và cơ sở hạ tầng trên toàn quốc.
Chính phủ Hàn Quốc tăng gấp đôi viện trợ để cứu trợ cho người dân dân gặp thiên tai

Tại cuộc họp báo ngay sau đó, phát ngôn viên Đảng Dân chủ đồng hành Kang Hoon Sik cho biết, các nạn nhân bị thiệt hại do mưa lớn sẽ được hỗ trợ 20 triệu won (tương đương 400 triệu đồng) thay vì 10 triệu won như trước đó. Người dân có tài sản bị ngập úng được hỗ trợ 2 triệu won (tương đương 40 triệu VND) thay vì 1 triệu won như trước đó.  

Phương án hỗ trợ lần này nhằm giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các địa phương vốn đang khó khăn sau một thời gian đối với dịch bệnh Covid-19 và cứu hộ những người mất tích. Bên cạnh đó, các khu vực thiên tai đặc biệt có thể được hỗ trợ 80% chi phí cần thiết để khắc phục thiệt hại. Các nạn nhân bị thiệt hại sẽ được nhận hỗ trợ chi phí sinh kế và giảm hóa đơn điện nước, phí bảo hiểm y tế và các khoản phí công cộng khác, cũng như được miễn huấn luyện lực lượng dự bị và các nghĩa vụ quân sự khác.

Các bên nhất trí sẽ huy động mọi nguồn tài chính khả dụng để hỗ trợ sớm khắc phục thiệt hại. Chính phủ đã chuẩn bị sẵn nhiều phương án huy động tài chính, như trích từ ngân sách dự phòng, phản ánh chi phí khôi phục thiệt hại cơ sở vật chất vào dự toán ngân sách năm 2021.

Tuy nhiên, về dự thảo ngân sách bổ sung lần 4, các bên thống nhất sẽ cân nhắc thêm trong thời gian tới, nhận định với tình hình tài chính thời điểm hiện nay vẫn có thể lập tiếp ngân sách bổ sung.