Chính phủ Mỹ nhiều khả năng đóng cửa qua Giáng sinh

(PLO) - Chính phủ Mỹ ngày 23/12 bước vào ngày thứ 2 phải đóng cửa một phần và tình trạng này dự kiến sẽ còn kéo dài qua đợt Giáng sinh sau khi Quốc hội Mỹ cuối tuần qua nghỉ họp mà không có dấu hiệu cho thấy sẽ đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt tình trạng bất đồng về đề nghị chi 5 tỉ USD xây bức tường biên giới Mỹ - Mexico do Tổng thống Donald Trump đề xuất.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington D.C. (Nguồn: THX/TTXVN)
Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington D.C. (Nguồn: THX/TTXVN)

Theo  AFP, do Quốc hội Mỹ không đạt được thỏa thuận về chi tiêu nên 25% các cơ quan của Mỹ đã phải dừng hoạt động từ 5h01 GMT ngày 22/12. 800.000 nhân viên liên bang Mỹ bị ảnh hưởng bởi việc này, trong đó có gần một nửa được cho nghỉ phép trước Giáng sinh và hơn một nửa phải tiếp tục làm việc mà không được trả lương.

Hạ viện và Thượng viện Mỹ trong ngày 22/12 đều đã tiến hành các phiên họp nhưng sau đó đều tuyên bố ngừng họp mà không đạt được thỏa thuận. Dự kiến sẽ không có một cuộc bỏ phiếu nào được tiến hành cho đến ngày 27/12 tới. Tổng thống Mỹ cũng đã hủy chuyến đi nghỉ Giáng sinh ở Florida để ở lại Washington giải quyết tình hình. 

Vụ việc đã ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường và dấy lên những phản đối mạnh mẽ từ nhiều người người dân. Một nhân viên y tế ở Wisconsin tên Jeffrey Grignon cho rằng các chính trị gia Mỹ “cần dừng hành động kiểu trẻ con” và làm việc mà họ được bầu lên để thực hiện.

Đây là lần thứ 3 trong năm nay Chính phủ Mỹ phải đóng cửa dù đảng Cộng hòa của ông Trump vẫn đang kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện. Tình hình được cho là sẽ thay đổi vào tháng 1 tới, khi đảng Dân chủ giành lại được quyền kiểm soát Hạ viện. 

Đọc thêm