Chính phủ Thái Lan trấn an người dân sau làn sóng tấn công mới

Chính phủ Thái Lan ngày 8/4 đã lên tiếng trấn an người dân nước này sau làn sóng tấn công liên quan các phần tử Hồi giáo cực đoan ở miền Nam Thái Lan, cũng như trên thế giới trong những ngày qua.
Cảnh sát Thái Lan điều tra tại hiện trường một vụ đánh bom ở khu vực Pattani, miền nam Thái Lan. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Cảnh sát Thái Lan điều tra tại hiện trường một vụ đánh bom ở khu vực Pattani, miền nam Thái Lan. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan, Đại tướng Prawit Wongsuwan khẳng định nhà chức trách Thái Lan hiện nỗ lực hết sức đảm bảo an ninh, điều tra động cơ của các vụ tấn công, cũng như ráo riết truy lùng thủ phạm. 

Ông cho biết lực lượng an ninh Thái Lan trước đó đã cảnh báo về khả năng bất ổn xảy ra tại thời điểm nước này thông qua Hiến pháp mới (hôm 6/4) và đã áp dụng các biện pháp an ninh cần thiết. 

Tướng Prawit cũng khẳng định, chính phủ sẽ tiếp tục áp dụng Điều 44, Hiến pháp lâm thời năm 2014, (tức là Điều 265 Hiến pháp 2017), cho phép chính phủ được toàn quyền ban hành sắc lệnh vượt trên các cơ quan lập pháp và tư pháp, trong những trường hợp xảy ra khủng hoảng.

Tại miền Nam Thái Lan, trong 2 ngày 6-7/4, đã xảy ra 31 vụ nổ bom và phá hoại có tổ chức.

Các vụ tấn công này xảy ra chỉ vài giờ sau khi Hiến pháp mới được Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn thông qua. 

Mạng lưới điện tại 19 huyện, ở 3 tỉnh Yala, Pattani, Narathiwat và một phần tỉnh Songkhla bị phá hoại, khiến toàn bộ các tỉnh này bị mất điện.

Miền Nam Thái Lan thường xuyên bất ổn vì đây là địa bàn hoạt động chủ yếu của các nhóm vũ trang ly khai theo đạo Hồi. 

Tuy nhiên, khu vực này rất ít khi phải đối mặt một loạt vụ tấn công và phá hoại như vừa qua. 

Trước đó, ngay trong đêm 5/4 cũng đã xảy ra một vụ nổ bom tại trung tâm thủ đô Bangkok, làm 2 người bị thương.

Phó Tư lệnh Cảnh sát quốc gia, Đại tướng Srivara Ransibrahmanakul nhận định các vụ tấn công ở miền Nam Thái Lan đơn thuần liên quan đến cuộc nổi loạn ở các tỉnh cực Nam suốt hơn một thập kỷ qua và đây là hành động của một nhóm phiến quân lớn. 

Tuy nhiên, viên tướng này khẳng định các vụ tấn công không liên quan đến việc ban hành Hiến pháp mới gây nhiều tranh cãi.

Về những vụ tấn công mới đây ở nhiều nước, nhà chức trách Thái Lan khẳng định nước này không can dự các cuộc xung đột ở Trung Đông, nhưng cũng khuyến cáo công dân Thái Lan đang sinh sống ở Trung Đông, châu Âu và Nga nên liên lạc với đại sứ quán, theo dõi tin tức và thông báo của nước sở tại. 

Thái Lan cũng sẽ nỗ lực đảm bảo cho công dân các nước liên quan, hiện đang sống ở Thái Lan được an toàn./.

Đọc thêm