Chính phủ Trump khẳng định lại cam kết mở rộng quan hệ với Việt Nam

(PLO) - Mỹ sử dụng cuộc gặp trong khuôn khổ Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) với Việt Nam như một cơ hội để khẳng định lại cam kết của Chính phủ Trump về mở rộng quan hệ với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam ngày 30/3 cho biết.
Năm 2016, Việt Nam là đối tác thương mại hàng hoá lớn thứ 16 của Mỹ. Ảnh minh họa
Năm 2016, Việt Nam là đối tác thương mại hàng hoá lớn thứ 16 của Mỹ. Ảnh minh họa

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, trong khuôn khổ Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA), trong 2 ngày 27 và 28/3, Mỹ và Việt Nam đã tiến hành phiên họp để thảo luận về việc làm sâu sắc hơn quan hệ thương mại giữa hai nước cũng như giải quyết các vấn đề thương mại song phương còn tồn tại. 

Cuộc gặp cũng được Mỹ sử dụng như một cơ hội để khẳng định lại cam kết của Chính phủ Trump về mở rộng quan hệ với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Phái đoàn Mỹ do Trợ lý Đại diện Thương mại Mỹ Barbara Weisel dẫn đầu còn có các quan chức khác từ Đại diện Thương mại Mỹ, Bộ Nông nghiệp, Bộ Thương mại, Bộ Lao động, Bộ Ngoại giao Mỹ và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ. 

Ngoài Bộ Công Thương, phái đoàn Việt Nam còn có các quan chức của Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Khoa học và Công nghệ, và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tại cuộc gặp, phía Mỹ kêu gọi Việt Nam nhanh chóng giải quyết các vấn đề song phương, bao gồm các vấn đề liên quan đến nông nghiệp và an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ, thương mại số, dịch vụ tài chính, hải quan, hàng công nghiệp, minh bạch và quản trị tốt, và buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp. 

Việt Nam đã cập nhật cho đoàn của Mỹ về kế hoạch thực hiện cải cách lao động của mình. Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh hoan nghênh việc nối lại các cuộc thảo luận trong khuôn khổ TIFA và các nỗ lực để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ thương mại song phương. 

Hai bên nhất trí tiếp tục đối thoại về những vấn đề này và khởi động các nhóm công tác tập trung giải quyết các vấn đề song phương, bắt đầu với các nhóm về các vấn đề nông nghiệp và an toàn thực phẩm, hàng công nghiệp, các vấn đề sở hữu trí tuệ và thương mại số.

Hai bên cũng đã xem xét việc Việt Nam thực hiện hiệp định thuận lợi hóa thương mại của WTO, cũng như sự tham gia của Việt Nam vào Hiệp định Công nghệ Thông tin mở rộng của WTO. 

Ngoài ra, các nhóm của Mỹ và Việt Nam đã thảo luận cách phối hợp để thúc đẩy lợi ích chung trong việc xây dựng quan hệ Mỹ-ASEAN. 

Đây là cuộc gặp TIFA đầu tiên của Mỹ và Việt Nam kể từ năm 2011. Năm 2016, Việt Nam là đối tác thương mại hàng hoá lớn thứ 16 của Mỹ với 52,3 tỷ USD trong thương mại hàng hoá hai chiều.