Chính phủ Việt Nam đạt tín nhiệm cao nhất trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19

(PLVN) - Nghiên cứu khảo sát toàn cầu về COVID-19 được Dalia Reseach công bố cho biết, Chính phủ Việt Nam đạt tín nhiệm cao nhất với sự ủng hộ rất lớn và thái độ hài lòng của người dân trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19.
Chính phủ Việt Nam được đánh giá "đã phản ứng kịp thời, đúng đắn và nhanh nhạy nhằm đẩy lùi đại dịch COVID-19".
Chính phủ Việt Nam được đánh giá "đã phản ứng kịp thời, đúng đắn và nhanh nhạy nhằm đẩy lùi đại dịch COVID-19".

Kết quả nghiên cứu cho thấy, ở cấp độ toàn cầu, mọi người đang mong đợi nhiều hơn từ chính phủ thực hiện tổng hòa các biện pháp ứng phó với tình hình đại dịch COVID-19.

Trong số 45 quốc gia được khảo sát, 43% người dân cho rằng chính phủ phản ứng quá chậm hay thiếu những quyết sách tiên quyết để đẩy lùi dịch bệnh.

Có tới 79% ý kiến phàn nàn cho rằng chính quyền chưa có các chính sách phòng chống dịch bệnh đầy đủ ở Thái Lan, trong khi đó, thái độ này chỉ chiếm 13% ở Việt Nam, "chứng tỏ người dân rất tin tưởng vào những chính sách mà chính quyền hiện đang áp dụng" - Báo cáo nghiên cứu đánh giá.

Đặc biệt, theo khảo sát được tổ chức Dalia thực hiện, 62% người Việt Nam cho rằng Chính phủ đã thực thi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19 phù hợp. Dalia khẳng định: "Đây là mức tín nhiệm cao nhất thế giới mà người dân dành cho Chính phủ của mình".

Kết quả khảo sát của Dalia cụ thể về việc người dân tỏ thái độ không hài lòng khi Chính phủ làm quá ít để ứng phó với dịch bệnh như sau: Thái Lan (79%), Chile (76%), Tây Ban Nha (66%), Pháp (64%), Nhật Bản (64%). 

Theo khảo sát, các Chính phủ có phản ứng “thái quá” – làm quá nhiều nhưng không thực sự phù hợp là Ả Rập Saudi (34%), Malaysia (26%), Ai Cập (25%), Morocco (25%), Mỹ (19%). Trong khi đó, người dân ở 8 quốc gia trên tổng số 45 quốc gia và vùng lãnh thổ cho rằng, Chính phủ những nơi này đã hành động có phần thái quá trong ứng phó dịch bệnh.

Nhiều biện pháp phòng ngừa COVID-19 đã được áp dụng hiệu quả ở Việt Nam.
Nhiều biện pháp phòng ngừa COVID-19 đã được áp dụng hiệu quả ở Việt Nam.

Đáng chú ý nhất chính là phần đánh giá khảo sát quan điểm của người dân về việc Chính phủ đã phản ứng kịp thời, đúng đắn và nhanh nhạy nhằm đẩy lùi đại dịch COVID-19 thì Việt Nam dẫn đầu với mức tín nhiệm dành cho Chính phủ đạt mức cao nhất.

Cụ thể, Việt Nam (62%), Argentina (61%), Áo (58%), Singapore (57%), Trung Quốc (56%), Nam Phi (56%). Có khoảng 40% số ý kiến, đại diện cho 2/5 dân số toàn cầu tin rằng Chính phủ của họ đã có những phản ứng đúng mức với dịch bệnh.

Như vậy, theo kết quả nghiên cứu và xếp hạng của Dalia khẳng định, Việt Nam là quốc gia mà người dân có độ hài lòng và tin tưởng cao nhất ở Chính phủ về những quốc sách đã thực hiện nhằm phòng chống dịch bệnh COVID-19, sau đó là Argentina.

Việt Nam được đánh giá là hình mẫu và tấm gương sáng trong cuộc chiến chống lại dịch SARS-CoV-2 đối với nhiều quốc gia trên thế giới, nhất là khi dịch bệnh COVID-19 đang lan rộng ở Mỹ và châu Âu.

Dalia Research (có trụ sở tại Berlin, Đức) đã tiến hành nghiên cứu công khai mang quy mô toàn cầu về COVID-19, trong đó, tập trung vào đánh giá và nhận thức của người dân về phản ứng của Chính phủ nước mình liên quan đến tình hình dịch bệnh, cũng như tín nhiệm của người dân đối với quyết sách của chính quyền lãnh đạo đất nước trong cuộc chiến với đại dịch do virus corona gây nên.

Đã có 32.631 người ở 45 quốc gia tham gia đánh giá Chính phủ của mình, cụ thể là hệ thống chính sách, biện pháp, ngăn chặn và dập dịch cùng những nỗ lực chiến đấu đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.