Nhậm chức tổng thống Mỹ thứ 46, ông Joe Biden hứa là “tổng thống của mọi người Mỹ“

(PLVN) - Trong bài phát biểu nhậm chức ngay sau khi trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ, ông Joe Biden đã kêu gọi sự đoàn kết và tiến lên, đồng thời hứa là Tổng thống của mọi người dân Mỹ.
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden.

“Đây là ngày của nước Mỹ, ngày của nền dân chủ”, ông Biden mở đầu bài phát biểu sau khi tuyên thệ, "Hôm nay là ngày của nền dân chủ, ngày của lịch sử và hy vọng, của đổi mới và giải pháp. Nước Mỹ đã gặp thử thách mới và nước Mỹ đã dám đương đầu thách thức. Ý chí của người dân đã được lắng nghe và ý chí của người dân đã được để ý tới."

Ông gởi lời cảm ơn đến tất cả những người tiền nhiệm bất kể thuộc đảng Dân chủ hay Cộng hòa. “Tôi cảm ơn những người tiền nhiệm thuộc cả hai đảng vì sự hiện diện của họ ở đây ngày hôm nay. Tôi cảm ơn họ từ tận đáy lòng mình. Tôi biết sự kiên cường của Hiến pháp Mỹ và sức mạnh của quốc gia này. Tổng thống Jimmy Carter, người tôi đã nói chuyện đêm qua cũng kiên cường như vậy. Ông không thể ở đây ngày hôm nay, nhưng là người mà chúng ta sẽ luôn tôn vinh cả cuộc đời cống hiến của ông ấy”, ông Biden nhấn mạnh.

Ông Biden đọc diễn văn nhậm chức.
Ông Biden đọc diễn văn nhậm chức. 

"Hôm nay, trong ngày của tháng Một này, toàn bộ linh hồn tôi chỉ nằm trong điều này: Khiến nước Mỹ lành lại, đoàn kết người dân, đoàn kết đất nước," ông nói.

"Với những người đã ủng hộ chiến dịch tranh cử, tôi cảm thấy khiêm nhường trước niềm tin mà các bạn đã đặt vào chúng tôi. Với những người đã không ủng hộ chúng tôi, hãy để tôi nói điều này: Hãy nghe lời nói của tôi, khi chúng ta tiến lên. Hãy tiến lên. Hãy đánh giá về tôi và con tim tôi.

Nếu các bạn vẫn không đồng ý với tôi thì đành chấp nhận. Vì đó mới là dân chủ. Đó mới là nước Mỹ. 

Quyền được bất đồng một cách hòa bình trong khuôn khổ nền cộng hòa của chúng ta có lẽ là sức mạnh lớn nhất của đất nước này. Nhưng hãy nghe tôi thật rõ. Sự bất đồng không được dẫn tới sự mất đoàn kết. Và tôi hứa điều này với các bạn. Tôi sẽ là một tổng thống của tất cả người dân Mỹ.

Tôi sẽ chiến đấu ngoan cường cho những người không ủng hộ tôi, cũng như những người đã ủng hộ tôi." 

1 phút tưởng niệm cho hơn 400.000 người Mỹ đã chết vì COVID-19

Trong bài phát biểu nhậm chức, tân Tổng thống của nước Mỹ cảnh báo về sự nguy hiểm của COVID-19 khi cho rằng: “Chúng ta phải tiến lên phía trước nhanh chóng và khẩn trương. Chúng ta còn nhiều việc phải làm trong một mùa đông khó khăn và nhiều cơ hội”.

Ông Biden cho biết, tình hình của nước Mỹ hiện nay là lịch sử nhưng cho rằng, nước Mỹ đã gặp phải những thử thách khó khăn hơn nhiều trong quá khứ. Tân Tổng thống nhấn mạnh, virus corona vẫn đang âm thầm tấn công đất nước và chỉ ra rằng, số người chết vì COVID-19 còn lớn hơn số người thiệt mạng trong Thế chiến thứ nhất.

Tổng thống Joe Biden đề nghị người dân Mỹ dành 1 phút tưởng niệm cho hơn 400.000 người đã chết vì đại dịch COVID-19: “400.000 người Mỹ ấy là cha, mẹ, chồng, vợ, con cái, bạn bè, hàng xóm và đồng nghiệp. Chúng ta tưởng nhớ đến họ và hãy trở thành người dân, trở thành một quốc gia mà chúng ta nên trở thành”.