Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc ủng hộ điều tra "toàn diện, khách quan" về dịch COVID-19

(PLVN) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay (18/5) đã công bố các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy cuộc chiến toàn cầu chống lại COVID-19, bao gồm cung cấp viện trợ quốc tế và đưa vắc-xin chống COVID-19 của Trung Quốc thành hàng hóa công cộng toàn cầu khi có sẵn.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Y tế Thế giới lần thứ 73 từ Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 18/5/2020. Ảnh: Tân Hoa xã
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Y tế Thế giới lần thứ 73 từ Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 18/5/2020. Ảnh: Tân Hoa xã

Ông Tập Cận Bình đưa ra thông báo này trong bài phát biểu khai mạc phiên họp thứ 73 của Hội đồng Y tế Thế giới (WHA) - phiên họp trực tuyến đầu tiên của WHA.

"Trung Quốc sẽ cung cấp 2 tỷ USD trong hai năm để giúp chống COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội ở các nước bị ảnh hưởng, đặc biệt là các nước đang phát triển", Chủ tịch Trung Quốc nói.

Theo ông Tập Cận Bình, Trung Quốc sẽ hợp tác với Liên Hợp Quốc để thiết lập một trung tâm phản ứng nhân đạo toàn cầu tại Trung Quốc, đảm bảo hoạt động của các chuỗi cung ứng chống dịch và thúc đẩy "hành lang xanh" để vận chuyển và làm thủ tục hải quan nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ thiết lập một cơ chế hợp tác để các bệnh viện của họ kết hợp với 30 bệnh viện châu Phi và đẩy nhanh việc xây dựng trụ sở CDC châu Phi để giúp lục địa này tăng cường khả năng chuẩn bị và kiểm soát bệnh tật.

Chủ tịch Trung Quốc cũng khẳng định, vắc-xin chống COVID-19 của Trung Quốc (khi có sẵn) sẽ trở thành hàng hóa công cộng toàn cầu. "Đây sẽ là đóng góp của Trung Quốc để đảm bảo khả năng tiếp cận và khả năng chi trả vắc-xin ở các nước đang phát triển", ông Tập Cận Bình nói thêm.

"Trung Quốc ủng hộ ý tưởng đánh giá toàn diện về phản ứng toàn cầu đối với COVID-19 sau khi được kiểm soát để tổng hợp kinh nghiệm và giải quyết các thiếu sót. Công việc này nên dựa trên cơ sở khoa học và chuyên nghiệp, do WHO lãnh đạo và tiến hành một cách khách quan và vô tư", ông Tập Cận Bình nói.

Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ chính trị và tài chính cho WHO để huy động các nguồn lực trên toàn thế giới để đánh bại virus.

Lưu ý rằng nhân loại đang phải đối mặt với tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng nhất kể từ khi Thế chiến II kết thúc, ông Tập Cận Bình nói "đoàn kết và hợp tác là cách chắc chắn để chúng ta, người dân trên thế giới có thể đánh bại virus corona".

Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng làm việc và nỗ lực phối hợp để bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của mọi người ở tất cả các quốc gia, bảo vệ hành tinh Trái đất và xây dựng một cộng đồng y tế toàn cầu cho tất cả mọi người.

WHA là cơ quan ra quyết định của WHO. Phiên họp thứ 73 của WHA, diễn ra trong 2 ngày 18-19/5, được tổ chức trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch hiện tại. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chương trình nghị sự của nó chỉ tập trung vào các vấn đề thiết yếu, như COVID-19 và lựa chọn thành viên ban điều hành.

Hiện tại, COVID-19 đã tấn công trên 210 quốc gia và khu vực, ảnh hưởng đến hơn bảy tỷ người trên toàn thế giới và cướp đi hơn 300.000 sinh mạng quý giá.

Đọc thêm