Chủ tịch Trung Quốc thăm Nga

(PLVN) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 5/6 tới Moscow, bắt đầu chuyến thăm Nga nhằm đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa 2 nước sang một kỷ nguyên mới.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Nga. Ảnh: TASS/QĐND
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Nga. Ảnh: TASS/QĐND

Theo AFP, trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Tập sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin trước khi dự lễ đón chính thức diễn ra cùng ngày. Từ Moscow, ông Tập sau đó sẽ di chuyển tới Saint Petersburg để cùng Tổng thống Nga Putin đồng chủ trì Diễn đàn kinh tế diễn ra trong 2 ngày 6 và 7/6.

Tại một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga trước chuyến thăm, ông Tập nhấn mạnh sự tin tưởng chính trị mạnh mẽ và ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề liên quan đến các lợi ích cốt lõi và các vấn đề quan tâm lớn của nhau giữa Nga và Trung Quốc. 

Ông Yury Ushakov - Trợ lý chính sách đối ngoại của ông Putin - khẳng định chuyến thăm là sự kiện quan trọng trong quan hệ song phương Nga – Trung. Ông này cũng cho biết, trong chuyến thăm, ông Tập và ông Putin sẽ ký tuyên bố mới về “hợp tác chiến lược và đối tác toàn cầu”, đánh dấu sự bước sang kỷ nguyên mới trong quan hệ 2 nước.