Chưa có tiến triển nào tại Hội nghị hòa bình Syria

(PLO) - Cuộc đàm phán về hòa bình Syria bắt đầu tại Thụy sĩ hôm 22/1/2014 đã biến thành một cuộc đấu khẩu “giữa những người điếc” theo cách nói ví von của Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius. 
Chưa có tiến triển nào tại Hội nghị hòa bình Syria
Đồng lòng với Ngoại trưởng Mỹ và đại diện của phe đối lập tại Syria, ông Laurent Fabius cáo buộc chế độ của ông Assad đã làm suy yếu những cố gắng của cuộc đàm phán. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định Tổng thống Bashir All Assad không thể là một phần của bất kỳ chính phủ chuyển tiếp nào. 
Quan điểm này của ông Kerry còn “cứng rắn” hơn đề nghị của phe đối lập tại Syria kêu gọi chính quyền Syria hiện tại phải "ngay lập tức" ký một thỏa thuận đã đạt được tại Hội nghị hòa bình Geneva 2012, theo đó ông Assad phải chuyển giao quyền lực, bao gồm cả quân đội và an ninh, cho một chính phủ chuyển tiếp.
Tại cuộc họp, trong một bài phát biều dài quá giờ quy quy định tới hơn 10 phút, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem khẳng định ông Assad sẽ không từ bỏ quyền lực.Đại diện Syria chỉ trích phe đối lập là kẻ phản bội chính người dân của mình và đi thương lượng với kẻ thù của nhân dân. 
Đây là lần đầu tiên đại diện chính phủ Syria và phe đối lập chịu cùng ngồi lại với nhau với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế để tìm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột  đã kéo dài hơn 3 năm. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon tuyên bố : “Đã đến lúc để thương lượng”
Các nhà ngoại giao tin rằng sự thành công duy nhất của hội nghị lần này là đã đưa các bên lần đầu tiên ngồi lại cùng nhau và chỉ hy vọng về giải pháp thực sự sẽ có được ở các hội nghị trong tương lai.