Chuyên gia giải thích lý do virus Corona lây lan nhanh

(PLVN) - Ông Jack Sim - Giám đốc và là người sáng lập Tổ chức vệ sinh thế giới – cho rằng, việc mọi người không nhớ tới sự cần thiết phải tuân theo các quy tắc vệ sinh cá nhân và ngừng rửa tay thường xuyên sau khi các dịch bệnh kết thúc là nguyên nhân khiến dịch bệnh Covid-19 bùng phát rộng rãi như hiện nay.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Sputnik, trả lời phỏng vấn hãng tin này, ông Sim cho rằng,  dịch bệnh Covid-19 là thời điểm tốt để giáo dục mọi người về tầm quan trọng của vệ sinh, như rửa tay hoặc đeo khẩu trang khi bị bệnh.

Trong đó, vị chuyên gia này nhấn mạnh, điều cực kỳ quan trọng là phải tập cho mọi người thói quen tránh động chạm không cần thiết để ngăn ngừa lây nhiễm qua tiếp xúc, cũng như thói quen khử trùng các bề mặt khác nhau, đặc biệt là nhà vệ sinh.

“Dựa trên kinh nghiệm với dịch SARS, tôi tin rằng một số người sẽ duy trì những thói quen tốt này và tuân thủ chúng. Tuy nhiên, những người khác không giữ vệ sinh chung sau khi dịch bệnh kết thúc. Chính vì vậy mà bây giờ chúng ta đang đối mặt với việc bùng phát dịch Covid-19 rộng rãi như vậy”, ông này nói.

Trước đó, khi chủng virus Corona mới bùng phát, các chuyên gia Trung Quốc đã khẳng định việc tuân thủ các quy tắc vệ sinh cơ bản như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; tránh chạm vào mắt, mũi, miệng; khử trùng các bề mặt khác nhau; đeo mặt nạ bảo vệ chính là cách chính để phòng bệnh chứ không phải dùng thuốc kháng virus.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hầu hết mọi người thường bỏ bê những vấn đề đơn giản này, một số người vì lười biếng và cũng có 1 số người là do không có điều kiện. 

Chính việc dùng bàn tay chạm vào tiền, mặt trong xe cộ và nhiều nơi công cộng khác nhưng không rửa đã góp phần đưa virus xâm nhập vào cơ thể.