Chuyên gia Nga: Có lẽ không có “sự kiện bi thảm” liên quan đến sức khỏe của ông Kim Jong-un

(PLVN) - Theo quan điểm của chuyên gia Triều Tiên học nổi tiếng của Nga Georgi Bulychev, chỉ có rất ít người nắm được thông tin đích thực về tình hình sức khỏe của ông Kim Jong-un nên những thông tin "đồn đoán" trên truyền thông là rất khó xác thực.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Sputnik
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Sputnik

"Khó có chuyện nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã từ trần, nhưng có thể ông Kim đang gặp vấn đề về sức khỏe", chuyên gia Triều Tiên học nổi tiếng của Nga Georgi Bulychev nêu ý kiến với Sputnik.

"Có vẻ rõ ràng là sau ngày 12/4 ông Kim Jong-un đã trải qua thủ tục nào đó. Nhưng xét theo tình hình trong nước Triều Tiên và mức độ đảm bảo thông tin, không thấy gì đặc biệt phức tạp và chẳng hề có chuyện gì khủng khiếp đang xảy ra",  chuyên gia nói với Sputnik.

Theo lời ông, nếu như xảy ra sự kiện bi thảm với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, nền tảng thông tin trong tuyên truyền sẽ đổi khác.

Cựu phó đại sứ CHDCND Triều Tiên ở Anh Tae Yong-ho, cũng là người vừa giành được ghế đại biểu Quốc hội, cho rằng: "Số lượng người biết rõ về tình trạng sức khỏe của Kim Jong-un, vốn được coi là "phẩm giá tối cao" rất hạn chế ...

Ngoại trừ vợ ông, Ri Sol-ju, và những người thân cận nhất, cũng như những người phục vụ lãnh tụ, thì không ai biết được tình trạng sức khỏe của ông, kể cả những người giữ các vị trí cao nhất ở Triều Tiên.

Tôi cũng từng làm việc trong Bộ Ngoại giao Triều Tiên, nhưng mọi thứ liên quan đến sức khỏe của gia đình ông Kim đều thuộc tiêu đề "tuyệt mật".

Do đó, theo tôi, chuyện phẫu thuật và các chi tiết khác chỉ là phỏng đoán".

"Trong những trường hợp như vậy, ai cần biết thì đã biết, còn dân chúng lặng lẽ chuẩn bị dần. Giả sử nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên từ trần, ắt hẳn sẽ biến mất các chương trình giải trí vui nhộn, sẽ tuyệt nhiên không có thông tin về những lời chúc mừng được gửi đi với chữ ký của ông Kim, mà mọi người vẫn nhận được như từ trước đến nay. Hiện tại không thấy những dấu hiệu như vậy", ông Bulychev nhận xét.

Về chuyện ông Kim Jong-un đang có vấn đề về sức khỏe, theo ý kiến của chuyên gia Triều Tiên học này, chỉ có chứng thực khá mơ hồ về chuyện này nên có thể những tin đồn này được chủ ý tạo ra. Thực tế không hề có dấu hiệu nào cho thấy đang xảy ra điều gì quá bất thường", ông nói thêm.

Đề cập đến tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong-un, chuyên gia nêu ý kiến như một quan sát viên từ bên ngoài. "Đúng, ông Kim rõ ràng có vấn đề với việc thừa cân. Ông ta bị khó thở. Hút thuốc nhiều. Công việc căng thẳng. Mặc dù ông Kim là người trẻ tuổi, nhưng tất cả những yếu tố nói trên đều không có lợi cho sức khỏe", chuyên gia nói.

"Cộng thêm yếu tố di truyền sinh học không mấy thuận lợi: các tiền bối của ông Kim (ông nội, cha) đều có vấn đề sức khỏe với hệ thống tim mạch. Tuy nhiên cả cha và ông nội khi vào lứa tuổi như ông Kim hiện nay đều không thừa cân và không bị rối loạn chuyển hóa", chuyên gia kết luận.

Đài phát thanh quốc gia CHDCND Triều Tiên kể về hoạt động tích cực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Trong thông báo trên đài phát thanh quốc gia nói rằng "đồng chí Kim Jong-un đã gửi lời khen ngợi cảm ơn những người lao động và các nhân viên đã hết lòng giúp đỡ tạo lập thành phố Samjiyon". Nhưng đài không rõ lời cảm ơn đó được chuyển dưới hình thức nào.

Cùng với đó, sau khi tin tức về vấn đề sức khỏe nghiêm trọng của ông Kim Jong-un tràn ngập trên các phương tiện truyền thông, các nguồn tin của truyền thông Hàn Quốc trong Chính phủ đều đồng thanh tuyên bố rằng họ vẫn không nhìn thấy "bất kỳ xu hướng đặc biệt nào".

Các bức điện chúc mừng do lãnh tụ tối cao ký tên vẫn được gửi cho các nhà lãnh đạo nước ngoài, huân chương vẫn được trao tặng, các cuộc gọi hàng ngày vẫn được thực hiện theo tuyến Bộ thống nhất đất nước, và các đại diện cấp cao của Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên vẫn tiếp tục thực hiện các tiếp xúc cả trong và ngoài nước.

"Điều này không giống với tình huống khi vị tổng tư lệnh tối cao đang hấp hối mà không có người kế vị rõ ràng", Sputnik nhận định. 

Đọc thêm