Chuyên gia Nga đòi truy trách nhiệm Tổng thống Ukraine trong vụ bắt tàu chở dầu

(PLVN) - Ông Vladimir Zharikhin - Phó Viện trưởng Viện Các nước khối Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) – cho rằng việc Ukraine bắt giữ tàu chở dầu của Nga là một phần trong các động thái của nước này nhằm gây áp lực để phương Tây trừng phạt Nga.
Ukraine bắt giữ tàu Nga để trả đũa sự cố ở Eo biển Kerch hồi cuối năm ngoái.
Ukraine bắt giữ tàu Nga để trả đũa sự cố ở Eo biển Kerch hồi cuối năm ngoái.

Theo hãng tin Sputnik, Cơ quan An ninh Ukraine ngày 25/7 thông báo đã bắt giữ 1 tàu chở dầu của Nga tại cảng Izmail ở khu vực Odessa.

Phía Ukraine cáo buộc tàu này từng tham gia chặn đường tàu chiến Ukraine trong sự cố ở Eo biển Kerch diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái.

Bình luận về việc này, ông Zharikhin cho rằng Cơ quan An ninh Ukraine đã bắt giữ tàu chở dầu của Nga nhằm 2 mục đích, vừa tác động quan hệ với Nga vừa thu hút sự chú ý của phương Tây.

“Ukraine đang tìm cách tiếp tục gây áp lực để phương Tây trừng phạt Nga. Cảm thấy rằng phương Tây đang hạ nhiệt trước ý tưởng này, họ liên tục tiến hành các hành động khiêu khích để nhắc nhở phương Tây về vấn đề mà họ cần được hỗ trợ. Họ bắt giữ tàu chở dầu với hy vọng Nga sẽ trả đũa rồi phương Tây sẽ phản ứng với sự trả đũa này”, ông Zharikhin nhận định.

Ông Zharikhin cũng đề cập tới vai trò của Tổng thống Vladimir Zelensky trong việc bắt giữ tàu chở dầu của Nga. 

Cụ thể, ông này cho rằng nếu xác nhận được vụ bắt giữ tàu chở dầu Nga là quyết định của Cơ quan An ninh Ukraine thì ông Zelensky phải chịu trách nhiệm về vụ việc bởi Tổng thống Nga trước đó đã cách chức người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine và đề cử người của ông giữ chức vụ này.

Đọc thêm