Chuyên gia Nga lên tiếng việc Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm “rồng lửa” S-400 chống lại máy bay Mỹ

(PLVN) - Các cuộc thử nghiệm đối với hệ thống S-400 của Nga cho phép quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nghiên cứu các tính năng, đánh giá hiệu quả đồng thời có thể tìm ra những điểm yếu của hệ thống, Trung tướng Alexander Luzan - cựu phó chỉ huy Lực lượng phòng không Liên Xô – nhận định.
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Theo hãng tin Sputnik, bình luận của chuyên gia Nga được đưa ra sau khi cổng thông tin Fighter Jets World cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu các cuộc thử nghiệm mới về hệ thống tên lửa phòng không S-400 với mục tiêu là các máy bay chiến đấu F-16 và F-4 của Mỹ. Các cuộc thử nghiệm này được cho là diễn ra tại căn cứ không quân Myurt gần Ankara.

Về việc này, theo ông Luzan, trong quá trình thử nghiệm các hệ thống tên lửa phòng không S-400, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện ra các máy bay và thực hiện phóng điện tử nhằm vào chúng. 

“Điều này cho phép nghiên cứu đồng thời các tính năng của ứng dụng, đánh giá tính hiệu quả và có lẽ còn một mục tiêu khác là tìm ra điểm yếu của hệ thống”, ông Luzan nói về mục tiêu của thử nghiệm.

Vị tướng Nga cũng cho rằng, vì không thể hiểu được công nghệ của hệ thống S-400 về mặt kỹ thuật nên các tính năng của chúng phải được tìm hiểu bằng phương pháp thực nghiệm.

Trước đó, hãng tin TASS của Nga ngày 7/7 cũng đã dẫn một nguồn tin thân cận với ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ đã thử nghiệm các hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất với các máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất vào tháng 11/2019,.

“Vâng, các thử nghiệm như vậy đã thực sự diễn ra vào tháng 11 năm ngoái”, nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ nói với hãng tin TASS khi được yêu cầu bình luận về các thông tin nói trên.

Ngày 25/11/2019, hãng tin CNN tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa tin rằng nhiều máy bay khác nhau, bao gồm cả máy bay chiến đấu F-16, đã được điều khiển gần Ankara để thử nghiệm hệ thống S-400. 

Theo CNN, trong các cuộc tập trận đó, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thử nghiệm liên lạc giữa các hệ thống phòng không và máy bay.

Tháng 9/2017, Nga tuyên bố đã ký thỏa thuận trị giá 2,5 tỷ USD với Thổ Nhĩ Kỳ về việc chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Ankara. 

Theo hợp đồng, Ankara sẽ có một trung đoàn gồm các hệ thống tên lửa phòng không S-400 (2 tiểu đoàn). Thỏa thuận cũng dự kiến chuyển giao một phần công nghệ sản xuất cho phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thành viên NATO đầu tiên mua các hệ thống tên lửa phòng không này từ Nga. Việc bàn giao các bệ phóng S-400 từ cho Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu vào ngày 12/7/2019.

Quyết định mua các hệ thống tên lửa đất đối không S-400 do Nga sản xuất của Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra sự phản ứng mạnh mẽ từ Mỹ và NATO nói chung. 

Do Thổ Nhĩ Kỳ hăng khăng rằng họ sẽ không từ bỏ các hệ thống S-400, giới chức Mỹ đã quyết định loại Ankara tham gia chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ.

Washington cũng đã cảnh báo nhiều lần rằng họ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng chưa thực hiện bước đi này.

S-400 Triumf là hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung và tầm xa mới nhất của Nga được đưa vào sử dụng năm 2007. 

Hệ thống này được thiết kế để tiêu diệt máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo. Hệ thống này cũng có thể được sử dụng chống lại mục tiêu trên mặt đất.

Theo đơn vị sản xuất, hệ thống S-400 có thể tấn công các mục tiêu ở khoảng cách lên tới 400 km và ở độ cao tới 30 km dưới hỏa lực mạnh và gây nhiễu của địch.

Đọc thêm