Chuyên gia Nga nhận định phũ phàng về tên lửa tối tân Neptune của Ukraine

(PLVN) - Loại tên lửa hành trình mới của Ukraine với tên gọi Neptune có thể dễ dàng bị bắn hạ, do đó, theo tiêu chuẩn hiện đại chúng có thể coi là lỗi thời. 
Ảnh minh họa tên lửa của Ukraine.
Ảnh minh họa tên lửa của Ukraine.

Theo hãng tin Sputnik, trên đây là đánh giá của Giáo sư Viện Hàn lâm khoa học quân sự Nga Sergei Gorbachev - Thư ký Hội khoa học quân sự của Hạm đội Biển Đen của Nga.

Theo ông Gorbachev, Ukraine đã quá phóng đại tính năng của loại tên lửa mới. “Đây là loại tên lửa có tốc độ cận âm, dễ dàng bị bắn hạ, khá lỗi thời theo các tiêu chuẩn hiện đại để đánh giá vũ khí”, vị chuyên gia khẳng định.

Ông Gorbachev cho rằng, dù có một số tính năng đổi mới nhưng loại vũ khí của Ukraine không phải là bí mật quân sự gì khó vô hiệu hóa đối với Hạm đội Biển Đen của Nga.

Phát biểu của chuyên gia Nga được đưa ra sau khi hãng tin TASS Chỉ huy Hải quân Ukraine Alexei Neizhpapa cho biết, Hải quân Ukraine trong năm tới sẽ nhận được các hệ thống tên lửa chống hạm Neptune và triển khai chúng ở các vùng Biển Đen và Biển Azov.

Theo Chỉ huy Hải quân Ukraine, Hải quân Ukraine dự kiến sẽ tiếp nhận 3 sư đoàn tên lửa chống hạm nói trên.

“Nhiệm vụ chính bây giờ là có được các hệ thống tên lửa chống hạm Neptune càng sớm càng tốt và sử dụng chúng một cách khôn ngoan”, quan chức này nói thêm.

Vào tháng 7 năm ngoái, ông Neizhpapa nói rằng Ukraine đã phóng thử thành công tên lửa R-360 Neptune của mình tại một vùng đất ở khu vực phía nam thành phố Odessa.

Tên lửa R-360, được sử dụng bởi hệ thống tên lửa chống hạm Neptune, là một phiên bản có sửa đổi nhỏ của tên lửa Kh-35 của Liên Xô, được phát triển bởi các nhà thiết kế của Văn phòng thiết kế Luch có trụ sở tại Kiev. 

Tùy thuộc vào sửa đổi, phạm vi hoạt động của tên lửa lên tới 280 km và trọng lượng đầu đạn của nó nặng tới 150 kg.

Những tổ hợp chống hạm như vậy được cho là có thể phóng đồng thời tới 24 tên lửa cùng một lúc.

Trước đó, ông Neizhpapa nói rằng tên lửa Neptune có thể được bắn từ đất liền Ukraina tới sát Sevastopol.