Chuyên gia Pháp dự báo bi quan về triển vọng sớm có vaccine ngừa Covid-19

(PLVN) - Nhà dịch tễ học người Pháp Arnaud Fontanet ngày 12/7 cảnh báo có rất ít khả năng vaccine ngừa virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 hiệu quả 100% sẽ được điều chế vào năm 2021 đồng thời kêu gọi người dân tuân thủ việc giãn cách xã hội nghiêm túc hơn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo AFP, phát biểu trên kênh truyền hình BFMTV, ông Fontanet - một thành viên của nhóm các nhà khoa học chịu trách nhiệm cố vấn cho Chính phủ Pháp về cuộc khủng hoảng Covid-19 – cho rằng, một vaccine sẽ cần vài năm để phát triển. 

“Dĩ nhiên, đang có nỗ lực chưa từng có để phát triển vaccine nhưng tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu chúng ta có được một vaccine hiệu quả vào năm 2021”, ông nói. 

Theo nhà dịch tễ học này, chúng ta có thể sẽ có một loại vaccine hoạt động hiệu quả một phần nhưng chúng ta còn rất xa mới có thể chấm dứt được cuộc khủng hoảng dịch bệnh. Covid-19.

“Trong trường hợp này, thế giới sẽ phải sống chung virus”, ông Fontanet nói và khuyến cáo người dân cần nghiêm túc tuân thủ các quy định.

“Mùa hè này, ít nhất chúng ta hãy tuân thủ việc giãn cách xã hội”, ông nói và nhấn mạnh rằng những đám đông tụ tập với số lượng lớn người vẫn là đe dọa chính.

Phát biểu của vị chuyên gia được đưa ra 1 ngày sau khi một chương trình âm nhạc tại bãi biển ở khu nghỉ dưỡng Nice ở Địa Trung Hải đã thu hút hàng nghìn người tham gia, dấy lên những chỉ trích trên mạng xã hội. 

Cùng ngày, một nhóm bác sĩ nổi tiếng đã kêu gọi Chính phủ Pháp yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang tại các tòa nhà công cộng để phòng ngừa làn sóng lây nhiễm các ca bệnh thứ 2.

Theo ông Fontanet, nguy cơ chính dẫn đến các ổ lây nhiễm mới chủ yếu xuất hiện tại các khu vực không gian hẹp như du thuyền, tàu chiến, các khu vực tổ chức các sự kiện thể thao, lò giết mổ, khu nhà ở của lao động nhập cư và các địa điểm tôn giáo.

Ngày 8/7, Chính phủ Pháp tuyên bố đang chuẩn bị cho làn sóng lây nhiễm các các bệnh Covid-19 thứ 2.

Tuy nhiên, thay vì tái áp đặt lệnh phong tỏa trên toàn quốc, Pháp sẽ sử dụng các biện pháp mang tính tập trung hơn như yêu cầu người dân ở nhà và đóng cửa doanh nghiệp.