Có thể tiên lượng tình trạng của bệnh nhân COVID-19 trước 10 ngày

(PLVN) - Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy các dấu hiệu sinh học có thể giúp các bác sĩ dự đoán chính xác nguy cơ tử vong của bệnh nhân COVID-19.
Một bác sĩ kiểm tra một bệnh nhân bị nhiễm virus corona tại một bệnh viện ở Vũ Hán (Trung Quốc). Ảnh: AFP
Một bác sĩ kiểm tra một bệnh nhân bị nhiễm virus corona tại một bệnh viện ở Vũ Hán (Trung Quốc). Ảnh: AFP

Các tác giả của một nghiên cứu được công bố hôm thứ năm (14/5) trên tạp chí Nature Machine Intelligence đã tạo ra một mô hình nhìn vào ba dấu hiệu sinh học - có thể đo được trong một giọt máu - để tiên liệu trường hợp bệnh nhân COVID-19 có diễn biến nặng hơn trong 10 ngày với độ chính xác ít nhất 90%.

Kết hợp lại, ba manh mối này có thể "đóng một vai trò quan trọng trong việc phân biệt phần lớn các trường hợp cần chăm sóc y tế ngay lập tức", các tác giả viết và thêm rằng mô hình của họ "cung cấp một thử nghiệm lâm sàng đơn giản và trực quan để định lượng chính xác và nhanh chóng nguy cơ tử vong".

Nghiên cứu tại Vũ Hán (Trung Quốc), cho thấy 14% -19% bệnh nhân COVID-19 bị rơi vào tình trạng nặng, trong đó, tỷ lệ tử vong cao hơn 60%. 

Sử dụng các chỉ số nồng độ enzyme lactic dehydrogenase (LDH), giảm bạch huyết và sự gia tăng các protein phản ứng C có độ nhạy cao (hs-CRP, mô hình máy tính có thể xác định kết quả lâm sàng của bệnh nhân trước 10 ngày.

"Ba tính năng chính, LDH, tế bào lympho và hs-CRP, có thể dễ dàng thu thập trong bất kỳ bệnh viện nào", các nhà nghiên cứu viết trong nghiên cứu. "Nhờ đó có thể giúp nhanh chóng xác định thứ tự ưu tiên điều trị cho bệnh nhân, đặc biệt là trong đại dịch, khi phải phân bổ nguồn lực y tế hạn chế".

Một nghiên cứu khác được công bố trong tuần trước đã thực hiện một cách tiếp cận tương tự, xác định chính xác 10 dấu ấn sinh học có thể giúp các bác sĩ đánh giá mức độ rủi ro của từng bệnh nhân.

Nghiên cứu đó, được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ hôm 12/5, đã đề xuất sử dụng các dấu hiệu này để xác định khả năng bệnh nhân COVID-19 nhập viện sẽ bị bệnh nặng để đưa vào đơn vị chăm sóc đặc biệt, chỉ định đặt máy thở hoặc tử vong .

Ngoài những dấu hiệu sinh học trên, các yếu tố dự báo tình trạng nặng/tử vong của bệnh nhân COVID-19 khác bao gồm tiền sử ung thư, lịch sử dịch tễ, tuổi già, khó thở, ho ra máu, bất tỉnh, X-quang ngực bất thường và nồng độ cao của bilirubin (một chất trong máu, với số lượng cao, chỉ ra tổn thương gan).

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các chỉ số này để phát triển một "máy tính" rủi ro về bệnh COVID-19 trực tuyến có thể giúp dự đoán bệnh nhân COVID-19 nào sẽ bị bệnh nặng. "Các công cụ dự đoán có thể cho phép các bác sĩ và nhân viên y tế tối ưu hóa các nguồn lực của bệnh viện", các tác giả nghiên cứu viết.

"Nếu ước tính nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo của bệnh nhân thấp, bác sĩ lâm sàng có thể chọn theo dõi, trong khi ước tính nguy cơ cao có thể hỗ trợ điều trị tích cực hoặc nhập viện vào ICU", họ nói.