Cố vấn hàng đầu của ông Trump từ chức vì liên hệ với Nga

(PLO) - Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump Michael Flynn đã từ chức trong lúc đang có những tranh cãi về việc ông liên hệ với chính phủ Nga.
Ông Flynn.
Ông Flynn.

Theo AFP, Nhà Trắng đêm 13/2 cho biết ông Trump chấp nhận đơn xin từ chức của ông Flynn trong lúc có những cáo buộc cho rằng tướng 3 sao về hưu này đã thảo luận về chiến lược trừng phạt của Mỹ với Đại sứ Nga Sergey Kislyak trước khi nhậm chức. 

Phát biểu sau khi thông tin về việc từ chức được công bố, ông Flynn – từng giữ chức vụ chỉ huy cơ quan tình báo quân đội Mỹ - thừa nhận đã “vô tình nói vắn tắt” cho người hiện đã là Phó Tổng thống Mike Pence những thông tin không đầy đủ về các cuộc gọi của ông với ông Kislyak.

Trong khi đó, ông Pence đã công khai bảo vệ ông Flynn, khẳng định ông Flynn đã không nói về việc trừng phạt với phía Nga. 

Đây là nhân sự đầu tiên trong nhóm cố vấn của tổng thống Mỹ Donald Trump từ chức và việc từ chức quá sớm của ông là chưa từng có tiền lệ vì nó diễn ra chỉ trong vòng chưa đầy nửa tháng sau lễ nhậm chức của ông Trump.

Trước đó, trong những ngày qua, một số hãng tin của Mỹ đưa tin Nhà Trắng đã được cảnh báo về mối liên hệ giữa cố vấn an ninh quốc gia và Nga, trong đó có thông tin cho biết ông Flynn đã gọi cho Đại sứ Nga nhiều lần vào cuối năm ngoái, trước thời điểm ông được bổ nhiệm vào chính quyền.

Việc từ chức của ông Flynn vì thế cũng được dự báo sẽ thổi bùng lên những kêu gọi tiến hành điều tra độc lập về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.