Con rể ông Trump mất quyền tiếp cận tình báo tối mật

(PLO) - Con rể và là cố vấn thân cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump Jared Kushner đã mất quyền tiếp cận Báo cáo Hàng ngày của Tổng thống (PDB) - báo cáo tình báo có giá trị nhất và được canh giữ cẩn mật nhất của Mỹ, Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ nắm rõ vấn đề này tiết lộ.
Con rể, cố vấn của Tổng thống Mỹ Kushner.
Con rể, cố vấn của Tổng thống Mỹ Kushner.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Nhà Trắng siết chặt kỷ luật về quyền tiếp cận các bí mật.

Theo các nguồn tin giấu tên của Reuters, trước khi bị mất quyền tiếp cận PDB, ông Kushner trong mấy tuần qua cũng đã không được cho phép tham dự các buổi họp mật.

Báo cáo Hàng ngày của Tổng thống được phân phát cho một số ít các quan chức cấp cao của Mỹ. Báo cáo này bao gồm phân tích tình báo được bảo mật kín kẽ, thông tin về các hoạt động bí mật của CIA và các báo cáo từ các nguồn nhạy cảm nhất của Mỹ hoặc các báo cáo do các cơ quan tình báo liên minh chia sẻ.

Ông Kushner, một doanh nhân giàu có ở New York, đã không được cấp quyền tiếp cận an ninh toàn diện vì những liên hệ tài chính rộng lớn của ông ta phải mất rất nhiều thời gian để kiểm tra.

Ông này hiện làm việc với quyền tiếp cận an ninh tạm thời trong khoảng 1 năm.

Chưa rõ liệu quyền tiếp cận của Kushner với các cuộc họp PDB - vốn bắt buộc người tham dự phải có quyền tiếp cận cao hơn cả mức Tối mật - có được khôi phục trong thời gian tới hay không.

Theo AFP, thông tin về việc ông Kushner mất quyền tiếp cận báo cáo tình báo mật đã được tờ Politico và CNN đưa tin từ cuối tuần trước.

Nhà Trắng, trong đó có cả bản thân tổng thống, đã từ chối bình luận về thông tin này nhưng khẳng định quyết định về quyền tiếp cận thông tin của ông Kushner sẽ không ảnh hưởng tới vai trò của ông trong chính phủ.