Công bố kỷ lục tia sét dài 700km

(PLVN) - Cơ quan thời tiết của Liên hợp quốc ngày 25/6 công bố tia sét dài nhất trong lịch sử là một tia sáng duy nhất đã cắt bầu trời dọc hơn 700 km ở Brazil vào ngày 31/10/2018.
Tia sét kỷ lục mới được công bố.
Tia sét kỷ lục mới được công bố.

Theo AFP, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) trong một tuyên bố cho biết, quãng đường này tương đương với khoảng cách giữa Boston và Washington ở hoặc giữa London, Anh và Basel, Thụy Sĩ.

Các chuyên gia tại ủy ban về thời tiết và khí hậu cực đoan của WMO cũng đã báo cáo một kỷ lục thế giới mới về thời gian của một tia chớp, là tia chớp duy nhất liên tục kéo dài trong 16,73 giây ở miền bắc Argentina vào ngày 4/3/2019.

Theo WMO, các kỷ lục mới nói trên đã được xác minh bằng công nghệ hình ảnh sét vệ tinh mới. Những kỷ lục này đều nhiều hơn gấp đôi so với những kỷ lục trước đó.

Kỷ lục trước đây cho khoảng cách của một tia sét là 321 km được ghi nhận vào ngày 20/6/2007 ở bang Mỹ của Oklahoma.

Kỷ lục thời gian trước đó là 7,74 giây, được đo vào ngày 30/8/2012 tại miền Nam nước Pháp.

Cũng liên quan đến hiện tượng thời tiết cực đoan này, các quan chức Ấn Độ cho biết, ít nhất 107 người đã thiệt mạng vì sét đánh ở miền bắc và miền đông Ấn Độ ngày 25/6.

Trong đó, khoảng 83 người đã thiệt mạng sau khi bị sét đánh ở bang Bihar nghèo khó ở phía đông Ấn Độ và 24 người khác chết ở bang phía bắc Uttar Pradesh. Hàng chục người khác cũng đã bị thương.

Sét đánh trong đợt gió mùa hàng năm từ tháng 6 đến tháng 9 khá phổ biến ở Ấn Độ. Song, người đứng đầu cơ quan Quản lý Thảm họa của bang Bihar Lakshmeshwar Rai cho biết, đây là một trong những thiệt hại về người trong ngày do bị sét đánh cao nhất mà bang này đã ghi nhận trong những năm gần đây.

Đọc thêm