Công bố mới về nguồn gốc của virus gây bệnh COVID-19

(PLVN) - Hôm nay (18/5), trước thềm cuộc họp thường niên của Hội đồng Y tế Thế giới, nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, virus corona gây bệnh Covid-19 không được tổng hợp trong phòng thí nghiệm. 
Phòng thí nghiệm P4 (giữa) trong khuôn viên của Viện virus học Vũ Hán từng bị cáo buộc là nguồn gốc của đại dịch do virus corona gây ra. Ảnh: AFP
Phòng thí nghiệm P4 (giữa) trong khuôn viên của Viện virus học Vũ Hán từng bị cáo buộc là nguồn gốc của đại dịch do virus corona gây ra. Ảnh: AFP

Trong một cuộc phỏng vấn với The Straits Times, Tiến sĩ Soumya Swaminathan - nhà khoa học trưởng của WHO nói: "Điều chúng tôi biết là đây là một loại virus xuất hiện tự nhiên, nó không được tổng hợp một cách giả tạo trong phòng thí nghiệm. Tôi nghĩ rằng các nhà khoa học đã khá rõ ràng về điều đó, bởi vì có những dấu hiệu trong bộ gen sẽ cho nó đi nếu đó là một gen tổng hợp".

Trả lời câu hỏi về một giả thuyết được Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo đưa ra gần đây rằng virus này đến từ một phòng thí nghiệm sinh học bảo mật cao tinh vi ở Vũ Hán (Trung Quốc), Tiến sĩ Swaminathan nói: "Tôi không có ý kiến gì về điều đó.

Chúng tôi biết rằng rất có thể thứ này đến từ một con dơi. Điều chúng tôi không biết là nó thực sự được lây từ dơi sang người như thế nào. Vì vậy,  điều đó vẫn cần được các nhà khoa học nghiên cứu.

Tôi hy vọng rằng có thể có nỗ lực hợp tác quốc tế về vấn đề này bởi vì nó chắc chắn sẽ giúp đưa ra được các hướng dẫn và các bước trong tương lai cần phải thực hiện để ngăn chặn đại dịch tương tựxảy ra lần nữa", Tiến sĩ Swaminathan nói.

"Đối với những điều đó, chúng tôi đang thảo luận với Chính phủ Trung Quốc về việc có một nhóm chuyên gia quốc tế làm việc với các nhà nghiên cứu Trung Quốc thực sự, để hiểu điều này tốt hơn nhiều."

Khi được hỏi về tình trạng hợp tác quốc tế như vậy với Trung Quốc, bà cho biết thêm: "Các nhà khoa học và nhà nghiên cứu Trung Quốc đã làm việc với WHO, đã làm việc với các đối tác quốc tế khác".

Cuộc họp thường niên của Hội đồng Y tế Thế giới năm nay tại Geneva (Thụy Sỹ) là Hội nghị đầu tiên được tổ chức trực tuyến với sự tham dự của đại diện 194 quốc gia thành viên của WHO để thảo luận về các vấn đề sức khỏe.

Năm nay, trọng tâm của Hội nghị được dự kiến là xoay quanh vấn đề liên quan đến virus corona đang gây ra một đại dịch làm tê liệt nền kinh tế toàn cầu với việc có thể thông qua một Nghị quyết về cuộc điều tra độc lập, toàn diện và khách quan về nguồn gốc virus corona theo đề xuất của Australia.

Cuộc họp thường