“Công chúa Huawei” không được chấp nhận nới lỏng điều kiện tại ngoại

(PLVN) - Tòa án tối cao tỉnh British Columbia ngày 29/1 đã từ chối nới lỏng các điều kiện tại ngoại của bà Mạnh Vãn Châu - Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc).
Bà Mạnh Vãn Châu giữa các nhân viên an ninh được thuê giám sát bà.
Bà Mạnh Vãn Châu giữa các nhân viên an ninh được thuê giám sát bà.

Các điều kiện tại ngoại đã được áp dụng từ sau khi bà Mạnh bị bắt năm 2018. Theo tòa, các biện pháp hạn chế hiện tại là mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo CFO Huawei này không trốn khỏi Canada.

Bà Mạnh Vãn Châu bị cảnh sát Canada bắt giữ tại sân bay Vancouver vào ngày 1/12/2018 theo đề nghị của Mỹ và sau đó đã được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 10 triệu đô la Canada.

Theo các điều kiện bảo lãnh, bà Mạnh phải tuân thủ giờ giới nghiêm từ 11 giờ đêm đến 6 giờ sáng; phải ở một trong hai ngôi nhà của bà tại Vancouver qua đêm; phải ở trong một khu vực địa lý xác định trong ngày và đeo thiết bị giám sát GPS mọi lúc.

Bà Mạnh cũng chịu sự theo dõi và giám sát 24/7 của một công ty an ninh.

Tuy nhiên, bà Mạnh Vãn Châu đã nộp đơn xin thay đổi các điều kiện tại ngoại. Ngoài thời gian giới nghiêm, bà Mạnh muốn được rời khỏi nhà ở Vancouver mà không có sự hiện diện của nhân viên an ninh.

Đầu tháng này, chồng của bà Mạnh Vãn Châu đã làm chứng rằng bà có bệnh nền và lo ngại vợ mình có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn vì luôn ở gần nhân viên an ninh mỗi khi ra ngoài.

[Luật sư Canada không tin “thỏa thuận nhận tội” dành cho “công chúa Huawei”]

Thẩm phán William Ehrcke đã bác đơn xin thay đổi điều kiện tại ngoại của CFO Huawei. Thẩm phán Ehrcke cho rằng không giống như những người bị giam giữ khác, bà Mạnh Vãn Châu có thể tự cách ly tại nhà (nếu muốn), trừ khi có yêu cầu của tòa án và các điều kiện bảo lãnh hiện tại không làm tăng nguy cơ nhiễm COVID-19.

Các thành viên trong đội an ninh đã được yêu cầu đeo khẩu trang từ ngày 19/11/2020 theo quy định về y tế cộng đồng tại tỉnh British Columbia.

Bà Mạnh Vãn Châu đang phải đối mặt với cáo buộc lừa dối ngân hàng HSBC Holdings Plc về các giao dịch kinh doanh của Huawei Technologies Co Ltd tại Iran, đẩy ngân hàng này vào nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran. Cả bà Mạnh Vãn Châu và Huawei đều phủ nhận cáo buộc này của Washington.

Các luật sư của bà Mạnh Vãn Châu biện luận rằng quy trình bắt giữ bà đã bị lạm dụng và kêu gọi trả tự do cho thân chủ của mình.

CFO Huawei Mạnh Vãn Châu sẽ có phiên điều trần về dẫn độ tiếp theo vào ngày 1/3, dự kiến kết thúc vào tháng 5.