Công dân Malaysia mắc kẹt ở Triều Tiên về nước

(PLO) - Thủ tướng Malaysia Najib Razak tối 30/3 thông báo 9 công dân Malaysia bị mắc kẹt ở Triều Tiên 3 tuần qua đã rời khỏi Bình Nhưỡng và dự kiến về đến Kuala Lumpur vào rạng sáng 31/3.
Lực lượng an ninh Malaysia ở Sân bay Kuala Lumpur.
Lực lượng an ninh Malaysia ở Sân bay Kuala Lumpur.

Theo hãng tin CNA, ông Najib trong một tuyên bố cho biết chuyến bay của họ đã cất cánh khỏi Bình Nhưỡng vào lúc 19h45 (giờ Malaysia). 

Nguồn tin của CNA nói rằng những người này sẽ được Không quân hoàng gia Malaysia hộ tống trong quá trình bay về nước.

Những người Malaysia này đã bị cấm rời khỏi Triều Tiên kể từ ngày 7/3 vừa qua, khi tranh cãi giữa 2 nước liên quan đến vụ sát hại công dân Triều Tiên mang hộ chiếu Kim Chol nhưng được giới chức Malaysia xác định là ông Kim Jong Nam – anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un – bùng phát. 

Các nhà ngoại giao và quan chức của Đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia cũng đã bị cấm rời khỏi Malaysia. 

Tuyên bố của ông Najib cho biết chính phủ Malaysia “đã làm việc tích cực ở phía sau hậu trường để đạt được kết quả thành công này”.

“Nhiều thách thức đã vượt qua để đảm bảo những người đồng hương Malaysian được về nước. An toàn và an ninh của công dân của chúng ta sẽ luôn là ưu tiên hàng đầu của tôi”, ông Najib nói thêm.

Ông này cũng cho biết các công dân Triều Tiên đang ở Malaysia giờ cũng có thể tự do rời khỏi nước này.

Ngoài ra, ông Najib cho biết thêm, cơ quan điều tra đã phê chuẩn việc bàn giao thi thể công dân Triều Tiên “sau khi hoàn tất khám nghiệm tử thi người quá cố và nhận được thư từ gia đình người này yêu cầu bàn giao thi thể về Triều Tiên”.

Trước đó, truyền thông Malaysia đưa tin một chiếc xe tải chở thi thể công dân Triều Tiên đã tới sân bay quốc tế Kuala Lumpur. 

4 công dân Triều Tiên cũng được cho là sẽ sớm rời khỏi thủ đô của Malaysia.

Đọc thêm