Công ty Ukraine tuyên bố bất ngờ về ký thỏa thuận khí đốt với Nga

(PLVN) - Khả năng Công ty Naftogaz của Ukraine ký hợp đồng vận chuyển khí mới với Công ty Gazprom của Nga từ ngày 1/1/2020 đang dần biến mất, tờ UNIAN dẫn lời Giám đốc điều hành Công ty Naftogaz của Ukraine Irinay Kobolyev tuyên bố.
Giám đốc điều hành Công ty Naftogaz Irinay Kobolyev.
Giám đốc điều hành Công ty Naftogaz Irinay Kobolyev.

Theo tờ UNIAN, trong một phát biểu, ông Kobolyev cho rằng khả năng ký hợp đồng vận chuyển khí đốt mới giữa các công ty của Nga và Ukraine là vẫn còn nhưng rất, rất nhỏ.

“Cứ sau mỗi phút, cơ hội lại có xu hướng hướng về con số 0”, người đứng đầu Naftogaz tuyên bố trong một hội thảo về hệ thống truyền dẫn khí đốt của Ukraine.

Phát biểu của đại diện của công ty Ukraine được đưa ra trong bối cảnh vòng đàm phán 3 bên mới về việc vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu qua Ukraine từ ngày 1/1/2020 dự kiến sẽ được tổ chức trong ngày hôm nay, 19/12. Vòng đàm phán trước đó được tổ chức tại Brussels, Bỉ hôm 28/10. 

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sau các cuộc đàm phán của nhóm Bộ tứ Normandy ở Paris, Pháp hôm 9/12 cho biết có cơ hội để Ukraine ký một thỏa thuận về vận chuyển khí đốt mới từ Nga với các điều khoản tốt hơn trước. 

Hợp đồng quá cảnh khí đốt hiện tại giữa Naftogaz và Gazprom đã được ký kết vào năm 2009 và có hiệu lực trong thời gian 10 năm. 

Sau khi thỏa thuận hết hạn vào đầu năm 2020, Công ty của Nga dự định giảm thiểu lượng khí đốt quá cảnh của nước này qua lãnh thổ Ukraine sang châu Âu.