COVID-19 vào Triều Tiên bằng cách nào?

(PLVN) - Một người đàn ông từ Hàn Quốc trốn trở về Triều Tiên mang theo các triệu chứng COVID-19 đã khiến hai miền Triều Tiên đảo lộn.
Bức ảnh do một độc giả của Hãng thông tấn Yonhap cung cấp về hình ảnh một kẻ đào ngũ tên là Kim bị nghi ngờ đã trốn trở lại Triều Tiên những ngày qua.
Bức ảnh do một độc giả của Hãng thông tấn Yonhap cung cấp về hình ảnh một kẻ đào ngũ tên là Kim bị nghi ngờ đã trốn trở lại Triều Tiên những ngày qua.

Nhà chức trách Triều Tiên đã “vẽ” ra lộ trình mà kẻ đào tẩu mang mầm bệnh vào nước này. Theo thông tin từ Triều Tiên được Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin, cảnh sát Hàn Quốc đã phát hiện những vật dụng của người đàn ông trên đảo Ganghwa. Anh ta đã đi qua một cống nước dưới hàng rào dây thép gai để trốn tránh lính biên phòng Hàn Quốc. Chiếc cống dẫn đến một cửa sông Hàn tiếp giáp với Hoàng Hải, và dường như người đàn ông đã bơi trở về Triều Tiên.

Trước đó, người đàn ông đã đến khu vực nói trên bằng taxi vào ngày 18/7. Ngày 17/7 anh ta cũng đã đi “tiền trạm” bằng một chiếc xe mượn của đồng hương, và chủ xe đã báo cảnh sát về ý định vượt biên của anh ta nhưng không được lưu tâm. Cảnh sát Hàn Quốc đã lập đoàn kiểm tra để kiểm tra lại những vấn đề này.

Khu vực người đàn ông đã bơi qua để trốn trở lại Triều Tiên.
Khu vực người đàn ông đã bơi qua để trốn trở lại Triều Tiên. 

Cảnh sát Hàn Quốc cũng cho hay, các thiết bị giám sát tiên tiến, như thiết bị quan sát nhiệt (TOD), được thiết lập dọc theo biên giới ở khu vực Ganghwa, và họ không phát hiện bất kỳ dấu vết nào cho thấy hàng rào trên mặt đất bị cắt. Sự việc vẫn đang được tiếp tục điều tra.

Theo cảnh sát Hàn Quốc, tuần trước, người đàn ông nói trên đã bị yêu cầu cấm rời khỏi Hàn Quốc do bị điều tra nghi ngờ cưỡng hiếp phụ nữ vào ngày 12/6. "Quân đội, cảnh sát và các cơ quan hữu quan đang phối hợp chặt chẽ để tìm hiểu tất cả các chi tiết của vụ việc này", một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Cuộc vượt biên của người đàn ông này khiến cho Triều Tiên phải triệu tập họp Bộ Chính trị để thảo luận về tình trạng khẩn cấp và phong tỏa thành phố biên giới Keasong – quê nhà của anh ta.

Tuy  nhiên, các cơ quan y tế Hàn Quốc cho rằng người đàn ông vượt biên nói trên dường như không bị lây nhiễm COVID-19. "Người này không được đăng ký là bệnh nhân COVID-19 và cũng không được phân loại là người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm virus", Yoon Tae- ho, một quan chức y tế cấp cao, cho biết trong một cuộc họp báo.

Năm 2017, anh ta cũng đã trốn từ Triều Tiên sang Hàn Quốc bằng cách bơi đến đảo Gyodong gần Ganghwa .

Triều Tiên phong tỏa thành phố biên giới Kaesong và thắt chặt biên giới

"Việc phong tỏa hoàn toàn thành phố Kaesong, cũng như các biện pháp kiểm dịch của từng khu vực và các xét nghiệm vi rút đang được thực hiện nghiêm ngặt", Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết hôm này – 28/7. Theo đó, Chính phủ Triều Tiên đang cung cấp các dịch vụ kiểm dịch và thuốc men cho Kaesong và thực hiện các biện pháp cung cấp cho cư dân thực phẩm và thiết bị vệ sinh.

Triều Tiên đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn COVID-19 xâm nhập vào nước này qua biên giới bằng cách tăng cường phong tỏa biên giới, ranh giới và đường bờ biển và tăng số lượng trạm kiểm soát và nhân viên tại các trạm kiểm soát chính.

KCNA kêu gọi các cơ quan y tế "tăng cường kiểm tra cư dân để không cho phép lỗ hổng nhỏ nhất trong nỗ lực phòng dịch", đồng thời cảnh báo các quan chức đeo khẩu trang và rửa tay.

Triều Tiên tuyên bố không có ca nhiễm COVID-19 nào, và họ đã thực hiện các biện pháp tương đối nhanh chóng, như đóng cửa biên giới kể từ cuối tháng 1/2020 và thắt chặt các biện pháp kiểm dịch.