Crimea chính thức tuyên bố độc lập, yêu cầu gia nhập Nga

(PLO) - Với việc có đến 96,77% người tham gia cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3 đã bỏ phiếu cho phương án sáp nhập với Nga, Quốc hội Crimea ngày 17/3 đã chính thức tuyên bố độc lập và yêu cầu được sáp nhập vào Liên bang Nga.
Ông Mikhail Malyshev công bố kết quả kiểm phiếu
Ông Mikhail Malyshev công bố kết quả kiểm phiếu
Phát biểu tại một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp ngày 17/3, người đứng đầu ủy ban trưng cầu dân ý của Crimea Mikhail Malyshev thông báo, 1.233.002 phiếu bầu, tương đương 96,77% người tham gia trưng cầu dân ý ngày 16/3, đã ủng hộ việc rời khỏi Ukraine. Phương án giữ Crimea trong thành phần của Ukraine chỉ được 32.000 cử tri ủng hộ. 
Ông Malyshev cho biết thêm, số cử tri đi bầu đạt tới 81,3%, đồng thời nhấn mạnh Ủy ban không nhận được bất cứ khiếu nại hoặc tuyên bố nào về cuộc bỏ phiếu. Ngay sau khi có kết quả kiểm phiếu, Quốc hội Crimea đã tuyên bố khu vực này là một quốc gia độc lập. 
Một nhóm các nhà làm luật của Crimea sẽ bay tới Moscow để thảo luận về tiến trình gia nhập Nga. Các nhà làm luật của Nga cũng đã tuyên bố rằng các nghị sĩ Nga sẽ thông qua quyết định về việc sáp nhập Crimea vào Nga trong thời hạn ngắn nhất. Thứ trưởng Tài chính Nga Sergei Shatalov thì cho hay, Crimea có thể sẽ được miễn thuế. 
Chính quyền Ukraine và các nhà lãnh đạo phương Tây đã tuyên bố không công nhận cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3. Mỹ và EU dự kiến sẽ công bố các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì cuộc trưng cầu dân ý nói trên.