Cụ bà 90 tuổi người Anh là người đầu tiên trên thế giới chính thức tiêm vắc-xin Pfizer

(PLVN) - Margaret Keenan, một cụ bà 90 tuổi, hôm nay – 8/12 đã trở thành người đầu tiên trên thế giới được tiêm vắc-xin Pfizer COVID-19 ngoài thử nghiệm khi Anh bắt đầu tiêm chủng cho người dân.
Bà Keenan khi được tiêm vắc-xin.
Bà Keenan khi được tiêm vắc-xin.

Bà Keenan được tiêm vắc-xin tại bệnh viện địa phương ở Coventry, miền trung nước Anh, vào sáng sớm thứ Ba – 8/12, một tuần trước khi bà bước sang tuổi 91.

Hôm nay, Anh đã bắt đầu triển khai tiêm chủng vắc-xin COVID-19 do Pfizer và BioNTech phát triển, trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên bắt đầu tiêm vắc-xin cho người dân. Việc này được ca ngợi là bước ngoặt quyết định trong việc đánh bại COVID-19.

Bà Keenan nói: “Tôi cảm thấy rất vinh dự khi trở thành người đầu tiên được tiêm vắc-xin chống lại Covid-19. Đây là món quà sinh nhật sớm tốt nhất mà tôi có thể mong ước bởi vì điều đó có nghĩa là cuối cùng tôi có thể mong đợi được dành thời gian cho gia đình và bạn bè vào dịp Năm mới sau khi phải giãn cách gần như cả năm.”

Bà Keenan nguyên là nhân viên ở cửa hàng trang sức và mới chỉ nghỉ hưu cách đây 4 năm. Bà có một con gái, một con trai và bốn đứa cháu.

Bà Keenan là người đầu tiên trên thế giới chính thức tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 do Pfizer/BioNTech phát triển.
Bà Keenan là người đầu tiên trên thế giới chính thức tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 do Pfizer/BioNTech phát triển.

Anh là quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ COVID-19, với hơn 61.000 ca tử vong, nhưng Thủ tướng Boris Johnson hy vọng sẽ lật ngược tình thế trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này bằng cách triển khai tiêm chủng rộng rãi bằng vắc-xin Pfizer/BioNTech trước Mỹ hoặc Liên minh châu Âu.

Việc tiêm chủng hàng loạt sẽ tiếp thêm hy vọng rằng thế giới có thể bước sang một bước mới trong cuộc chiến chống lại một đại dịch đã phá hủy các nền kinh tế và giết chết hơn 1,5 triệu người, mặc dù kho siêu lạnh và dịch vụ hậu cần phức tạp đang hạn chế việc sử dụng vắc-xin này.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock và Stephen Powis - Giám đốc Dịch vụ Y tế quốc gia Anh - cho biết cả hai đều cảm thấy rất xúc động khi chương trình vắc-xin được triển khai.

Anh đã đặt hàng 40 triệu liều Pfizer/BioNTech. Vì mỗi người cần tiêm hai liều, tức là số vắc-xin này đủ để tiêm chủng cho 20 triệu người ở đất nước 67 triệu dân.

Khoảng 800.000 liều dự kiến sẽ có sẵn trong tuần đầu tiên, sẽ được tiêm trước tiên cho những người sống và làm việc tại trung tâm dưỡng lão, những người trên 80 tuổi và một số nhân viên y tế.