Cử tri Mỹ 'điều khiển số mệnh' nước Mỹ trong vài giờ tới

(PLO) - Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 của tổng thống đương nhiệm Donald Trump diễn ra vào ngày 6/11 (thứ Ba, giờ Mỹ). Người Mỹ phải đưa ra lựa chọn có khả năng định hình đất nước trong nhiều năm, sau một thời kỳ nhiều biến động và gây tranh cãi của Donald Trump.
Các cử tri Mỹ bỏ phiếu bầu
Các cử tri Mỹ bỏ phiếu bầu

Các công dân Mỹ sẽ chịu trách nhiệm bầu cho toàn bộ các nghị sỹ của Hạ Viện và 1/3 chỗ của Thượng Viện. Đây không phải cuộc bầu cử cho Tổng Thống, mà là cuộc bầu cử dành cho những vị trí chủ chốt như Nghị sĩ, Thống đốc bang – những người sẽ gây ảnh hưởng lớn nhất tới kế hoạch của ông Trump trong tương lai.

Cử tri sẽ phải đưa ra quyết định có nên bầu cho đảng dân chủ, hạn chế quyền lực của Tổng thống Donald Trump và Đảng Cộng hoà sau hai năm vận hành đất nước dựa trên “tham vọng” của ông. Nhiều người cho rằng lần bầu cử này sẽ trao cho ông Trump toàn bộ sức mạnh để thay đổi vận mệnh của nước Mỹ và làm rõ thái độ của cường quốc này trước toàn thế giới.

Đảng Dân chủ tiếp tục giữ một dẫn đầu trước đảng Cộng hòa, theo một cuộc thăm dò mới của CNN.

Tuy Đảng Dân Chủ hoàn toàn có thể gây tác động tới những quyết định trong tương lai của ông Trump như Affordable Healthcare Act (Đạo luật chăm sóc y tế với giá phải chăng), họ có thể bỏ lỡ một viễn cảnh nước Mỹ giàu mạnh trong đó Tổng thống Trump đã góp phần xây dựng: giảm nhập cư bất hợp pháp, gần xoá sổ IS, giảm thất nghiệp cho người da màu còn 6,6 %, không khoan hồng với vũ khí hạt nhân...

Nếu kết quả bầu cử nghiêng về phía Dân chủ, ông Trump sẽ bị đánh giá là thất bại trong việc chế ngự bản năng của mình, không sử dụng được nó cho lợi ích quốc gia và đánh mất niềm tin chính phủ trong nhân dân Mỹ.

“Mọi người thấy dây thép gai dựng lên rồi đấy. Dây thép gai – vâng thưa các quý vị, chúng ta có dây thép gai. Vì sao có dây thép gai?. Vì chúng ta sẽ không để bọn người đó xâm phạm đấy nước của chúng ta”, ông Trump phát biểu tại một cuộc biểu tình ở Georgia vào Chủ Nhật, bảo vệ luận điểm và quyết định cử quân lính tới biên giới để chống đoàn caravan tiến vào Mỹ – hành động mà nhiều nhà phê bình cho là “màn biểu diễn” chính trị. Đó chỉ là một ví dụ điển hình trong chiến thuật dành cử tri của ông.

Chiến dịch lần này của ông Trump tác động tới các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, nhập cư, giáo dục và giảm tỷ lệ thất nghiệp, tuy nhiên, cái “chất” trong mọi chiến dịch của vị tống thống này vẫn giữ nguyên: tất cả mọi thứ đều xoay quanh “tôi”.

Vào hôm Chủ Nhật, ông Trump như đang chạy chiến dịch chống lại chủ nhân cũ của Phòng Bầu Dục, cựu tổng thống Barrack Obama. Trong khi Trump huy động ở Georgia, ông Obama tuyên bố trước người dân ở Gary, Indiana, rằng, tổng thống đương nhiệm đang gây ra rất nhiều nguy hại cho quốc gia và khẳng định rằng nước Mỹ đang ở “ngã ba” trên con đường phát triển.

“Trong những tuần lễ kết thúc của cuộc bầu cử này, chúng ta chứng kiến sự chia rẽ trong chính dân tộc mình”, ông Obama phát biểu. “May thay, khi mọi người bầu cử, tất cả đều có thể gạt phăng thứ chính trị vô nghĩa ấy sang một bên. Khi bạn bầu cử, bạn có thể đặt dấu chấm lên những hành vi xấu. Khi bạn bầu cử, bạn chọn hi vọng thay vì sợ hãi.”

Tình hình của Đảng Cộng hoà đang không mấy tốt đẹp, vì tỷ lệ đồng thuận dành cho ông Trump chỉ nằm trong khoảng từ 40% đến 45% và trong hầu hết các cuộc thăm dò trong quá khứ, tổng thống nào nắm con số trên thường không thành công.

Tuy nhiên, lòng trung thành của Đảng Cộng hoà với ông Trump rất mạnh. Họ coi ông là người hùng của tầng lớp tri thức truyền thống, chủ yếu là người da trắng, và đảng này vẫn đang nắm giữ một phần quan trọng trong Thượng Viện, trong khi đó Đảng Dân chủ vẫn phải chật vật để giành lại sự đồng lòng của cử tri từ những tiểu bang mà ông Trump đã thuyết phục trong hai năm trước như Indiana, Missouri, North Dakota và Montana.

Cuộc chiến sắc tộc cũng đang xuất hiện trong một số cuộc bầu cử cấp cao, nữ thống đốc Mỹ gốc Phi đầu tiên của bang Georgia Stacey Abrams, hoặc ông Andrew Gillum của bang Florida đã tham gia tích cực. Trong khi đó, Thống đốc Đảng Cộng hoà Scott Walker đang phải chiến đấu hết mình trong cuộc bầu cử này để duy trì quyền lực.

Đọc thêm