Cử tri Zimbabwe bước vào cuộc bầu cử lịch sử

(PLO) - Cử tri Zimbabwe ngày 30/7 đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử đầu tiên được tiến hành kể từ khi cựu Tổng thống Robert Mugabe bị buộc phải từ chức. Cuộc bầu cử được kỳ vọng sẽ giúp người dân quốc gia Nam Phi này khởi động quá trình vực dậy nền kinh tế đất nước.
Cử tri Zimbabwe đi bầu cử
Cử tri Zimbabwe đi bầu cử

Theo Reuters, cuộc bầu cử bắt đầu lúc 7h00 ngày 30/7 (5h00 GMT cùng ngày) và kết thúc lúc 19h00 cùng ngày. Ngay từ sáng sớm, cử tri Zimbabwe đã xếp hàng dài ở trên các tuyến phố ở Thủ đô Harare để chờ bỏ phiếu. Cuộc bầu cử lần này là cuộc tranh đua của 23 ứng cử viên vào vị trí Tổng thống và 75 đảng để giành 250 ghế tại Quốc hội.

Trong đó, hai ứng cử viên được kỳ vọng nhiều nhất sẽ trở thành Tổng thống là đương kim Tổng thống Emmerson Mnangawa, 75 tuổi thuộc Liên minh Quốc gia châu Phi Zimbabwe - Mặt trận Yêu nước (đảng ZANU-PF) và ông Nelson Chamisa, 40 tuổi, Chủ tịch Phong trào vì sự thay đổi dân chủ (MDC). 

Ông Mnangagwa - từng là người đứng đầu cơ quan  tình báo Zimbabwe, đồng thời là một đồng minh lâu năm của ông Mugabe - tiếp quản chức vụ Tổng thống sau khi quân đội Zimbabwe lật đổ ông Mugabe trong một cuộc đảo chính không đổ máu diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái. Với biệt danh “Cá sấu”, chiến dịch vận động tranh cử của ông tập trung vào cam kết sẽ làm sống dậy nền kinh tế suy tàn của Zimbabwe, thu hút đầu tư nước ngoài và hàn gắn những chia rẽ về chủng tộc và sắc tộc hiện nay.

“ZANU-PF là Đảng duy nhất tôi bỏ phiếu. Chúng tôi có thể đã phạm phải một số sai lầm nhưng tôi nghĩ rằng Tổng thống Mnangagwa là người duy nhất luôn phấn đấu vì lợi ích của Zimbabwe”, một cử tri tên Elizabeth Kamhunga, 67 tuổi, cho biết sau khi bỏ phiếu ở một ngôi trường ở ngoại ô Thủ đô Harare.

Trong khi đó, ông Chamisa – một luật sư và là một mục sư – đang có cơ hội trở thành nguyên thủ quốc gia trẻ nhất trong lịch sử Zimbabwe. Là một người giỏi diễn thuyết, ông này nhận được sự ủng hộ của các cử tri trẻ tuổi và những người thất nghiệp vốn đã chán nản với gần 4 thập kỷ nắm quyền của ZANU–PF.

“Hôm nay là một ngày lịch sử. Tôi sẽ bỏ phiếu cho ông Chamisa vì đây là cuộc bỏ phiếu cho những thay đổi, là cuộc bỏ phiếu cho những người trẻ. Ngày mai, chúng tôi sẽ có một Tổng thống mới”, anh Fabian Matsika, một nhân viên bảo vệ, nói. Matsika cho biết anh đã dậy từ 4h30 để đi bỏ phiếu. Trong một động thái bất ngờ, ông Mugabe ngày 29/7 tuyên bố quay lưng lại với những người đồng minh lâu năm của mình và sẽ bỏ phiếu cho phe đối lập. 

Phát biểu trước thềm bầu cử, ông Mnangagwa đã hoan nghênh truyền thông nước ngoài và các nhà quan sát quốc tế từ Liên minh châu Âu, Mỹ và khối Thịnh vượng chung đã tới giám sát tại các điểm bỏ phiếu trên khắp nước này. Các bên đều cho rằng tiến trình bầu cử lần này được tổ chức tốt hơn lần trước.

Với 5,6 triệu cử tri đăng ký tham gia bỏ phiếu, kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống, Quốc hội và chính quyền địa phương tại Zimbabwe dự kiến sẽ được công bố vào ngày 4/8 tới. Theo các kết quả thăm dò trước bầu cử, ông Mnangagwa dẫn trước ông Chamisa với tỉ lệ rất nhỏ. Trong trường hợp tất cả các ứng viên tranh cử chức Tổng thống đều không thể giành được hơn 1 nửa số phiếu bầu, vòng 2 của cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào ngày 8/9 tới. 

Người chiến thắng tại cuộc bầu cử này được dự báo sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ vô cùng khó khăn là đưa Zimbabwe tiến tới con đường phát triển đúng đắn sau một thời gian dài chìm trong khủng hoảng. 

Đọc thêm