Cuba lên án Mỹ 'triệt' đường của khách du lịch

(PLVN) - Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez ngày 4/6 đã lên án việc Mỹ tiếp tục đưa ra các biện pháp siết chặt trừng phạt đảo quốc Caribe này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Cuba được đưa ra sau khi Chính phủ Mỹ ngày 4/6 thông báo đã thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Cuba bằng việc áp dụng cấm các chuyến đi dưới danh nghĩa giáo dục theo nhóm từ Cuba sang Mỹ.

Việc kết thúc hình thức đi lại này có thể sẽ giáng một đòn nặng nề vào hoạt động du lịch từ Mỹ tới Cuba vốn đã khởi sắc sau khi cựu Tổng thống Barack Obama vào năm 2014 nới lỏng lệnh cấm vận nửa thế kỷ chống lại Cuba bởi đây là một trong những con đường chính để người Mỹ tới Cuba. 

Cùng với đó, Mỹ cũng cấm du khách nước này tới Cuba bằng du thuyền và thuyền cá nhân, tức nhắm vào hầu hết các hình thức đi lại chính của người Mỹ tới quốc đảo Caribe.

Sau khi nhậm chức vào tháng 1/2017 với tuyên bố đảo ngược chính sách của ông Obama với Cuba, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cấm các chuyến đi cá nhân từ Mỹ sang Cuba và hàng loạt các động thái khác nhằm hạn chế các giao dịch thương mại với nước này.

Việc lệnh cấm này có hiệu lực ngay trong ngày 5/6 đã khiến nhiều hành khách đã đặt tour tới Cuba vô cùng thất vọng.

Ngoài biện pháp trên, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ (OFAC) ngày 4/6 cũng tuyên bố áp dụng lệnh cấm xuất khẩu tàu thuyền và máy bay tư nhân từ nước này sang Cuba.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez trong một tuyên bố vài giờ sau đó đã lên án các động thái  của Mỹ. 

Theo ông Rodriguez, đây là hành động của Mỹ nhằm kìm hãm nền kinh tế Cuba, gây tổn hại tới cuộc sống của người dân nước này nhằm giành lấy những nhượng bộ chính trị từ Cuba.

Theo AFP, động thái của Mỹ có thể khiến nền kinh tế Cuba thiệt hại hàng chục triệu USD mỗi năm cho phần thu nhập của người dân nước này bị mất đi.