Cuba nới lỏng quy định cho công dân từ Mỹ về nước

(PLO) - Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cho biết sẽ nới lỏng các quy định đối với các công dân Mỹ gốc Cuba khi họ muốn tới quốc đảo này.
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez. Ảnh nguồn: Radio Habana Cuba/TTXVN
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez. Ảnh nguồn: Radio Habana Cuba/TTXVN

Theo Reuters, phát biểu tại một cuộc gặp người Mỹ gốc Cuba ở Washington, ông Rodriguez cho biết, các công dân Cuba sẽ không cần phải chờ đợi thủ tục xem xét đặc biệt để được cấp lại hộ chiếu Cuba trước khi về nước.

Lý giải nguyên nhân, theo ông Rodriguez, thủ tục trên đã trở nên khó khăn hơn do tình trạng thiếu nhân viên tại Đại sứ quán của Cuba tại Mỹ sau khi Chính phủ Mỹ hồi đầu tháng trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba do những tranh cãi về những vụ tấn công bí ẩn nhằm vào nhân viên của Mỹ ở Cuba. Ngoại trưởng Cuba cũng cho rằng việc người dân bị tổn thất do sự khác biệt giữa các Chính phủ là điều không thể chấp nhận được và vô đạo đức.

Ngoài ra, Cuba cũng sẽ đơn giản hóa thủ tục để cho phép con của những người Cuba tại Mỹ có được quốc tịch Cuba và cho phép người Mỹ gốc Cuba tới nước này bằng những con tàu cập 2 cảng của nước này. Một số người Cuba đã rời bỏ đất nước một cách bất hợp pháp cũng sẽ được Havana cho phép hồi hương.