Cuối cùng thì người Mỹ cũng kêu gọi đeo khẩu trang khi ra ngoài

(PLVN) - Chính phủ của Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ tham gia cùng với các quan chức địa phương khuyên người Mỹ đeo khẩu trang khi đại dịch Covid-19 vẫn đang lan tràn mạnh mẽ, và số người chết do dịch bệnh ở Mỹ lần đầu tiên tăng đến 1.000 người trong một ngày.
Một chiếc khẩu trang trên bảng điều khiển của xe cứu thương ở Shawnee, Oklahoma, Mỹ. Ảnh: Reuters – 2/4/2020.
Một chiếc khẩu trang trên bảng điều khiển của xe cứu thương ở Shawnee, Oklahoma, Mỹ. Ảnh: Reuters – 2/4/2020.

Hãng Reuters chiều 3/4 đưa tin, phát biểu tại cuộc họp tại Nhà Trắng, Deborah Birx, thành viên của Lực lượng đặc biệt chống virus corona của Tổng thống Donald Trump, cho biết, trong những ngày tới, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) sẽ bổ sung khuyến nghị về đeo khẩu trang trong hướng dẫn về các biện pháp bảo vệ.

Nhưng Birx cũng cho biết, người Mỹ nên ở nhà chỉ ra ngoài khi có việc thiết yếu, không nên cho rằng họ được bảo vệ hoàn toàn khỏi dịch bệnh khi chỉ cần che mặt.

Tính đến tối thứ Năm -2/3, số người chết vì Covid-19 ở Mỹ là 5.887 người, hơn 243.000 trường hợp  nhiễm bệnh trên khắp 50 tiểu bang.

Thực ra, kể cả chính phủ, CDC và các quan chức y tế công cộng ở Mỹ đều đã dao động về vấn đề khẩu trang kể từ khi đại dịch bùng phát. Ban đầu họ nói, với những người khỏe mạnh những biện pháp như vậy là không cần thiết hoặc thậm chí là phản tác dụng.

Tuy nhiên, các thị trưởng của thành phố New York và Los Angeles đều kêu gọi người dân đeo mặt nạ, thậm chí Thị trưởng New York Bill de Blasio trích dẫn các nghiên cứu cho thấy virus có thể lây truyền bởi những người nhiễm bệnh không có triệu chứng. “Điều đó có nghĩa là gì khi bạn đeo khẩu trang vừa bảo vệ bạn, vừa bảo vệ người khác”, ông Bill de Blasio nói.