Cựu cố vấn của Tổng thống Trump bị bắt

(PLVN) - Ông Steve Bannon, “kiến trúc sư” trong chiến thắng bầu cử năm 2016 của ông Donald Trump, bị buộc tội lừa gạt các nhà tài trợ xây bức tường biên giới.
Cựu chiến lược gia của Nhà Trắng Steve Bannon tại một hội nghị ở Washington tháng 10/2017.
Cựu chiến lược gia của Nhà Trắng Steve Bannon tại một hội nghị ở Washington tháng 10/2017.

Ông Stephen Bannon đã bị bắt và bị buộc tội gian lận khi tham gia vào một nhóm trực tuyến quyên góp được hơn 25 triệu đô la Mỹ tài trợ cho dự án xây bức tường ở biên giới Mỹ-Mexico.

Mặc dù miêu tả “We Build The Wall” (Tường chúng ta xây)  là một tổ chức tình nguyện, nhưng Bannon đã nhận hơn 1 triệu đô la Mỹ, một phần trong số đó dùng để chi trả các chi phí cá nhân, các công tố viên cho biết.

Ông Bannon dự kiến sẽ xuất hiện tại một tòa án ở New York vào thứ Năm – 20/8 (theo giờ địa phương).

Ba người khác cũng bị buộc tội trong vụ này, trong đó có người sáng lập tổ chức - cựu binh Không quân tên là Brian Kolfage.

“Các bị cáo đã lừa đảo hàng trăm nghìn nhà tài trợ, tư lợi hàng triệu đô la trong số tiền huy động, với cái cớ giả rằng tất cả số tiền đó sẽ được chi cho việc xây dựng”, nhà chức trách từ Bộ Tư pháp cho biết.

Nếu bị kết tội, ông Bannon và những người khác có thể phải đối mặt với 20 năm tù, mặc dù rất hiếm khi mức án tối đa được đưa ra. Theo các nhà chức trách, ông Bannon đã dàn dựng kế hoạch này cùng với Kolfage, Andrew Badolato - một doanh nhân đến từ Sarasota (Florida) và Timothy Shea (từ Castle Rock, Colorado).

Ông Steve Bannon phát biểu trong một hội nghị tại Zurich, Thụy Sĩ, ngày 6/3/2018. Ảnh: Reuters/Moritz Hager
 Ông Steve Bannon phát biểu trong một hội nghị tại Zurich, Thụy Sĩ, ngày 6/3/2018. Ảnh: Reuters/Moritz Hager

Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng ông không ủng hộ dự án của ông Bannon vì ông không muốn có một bức tường biên giới do tư nhân tài trợ. Ông nói, việc bắt giữ là "điều đáng buồn cho ông Bannon."

Dự án xây bức tường biên giới đã vướng phải nhiều tranh cãi, đã là một điểm nhức nhối đối với ông Trump. Gần đây nhất, vào tháng trước, ông Trump đã cho rằng đó là một ý tưởng tồi và được thực hiện kém cỏi, và rằng nó “chỉ được thực hiện để khiến tôi trông tệ hơn.

Cụ thể, cựu binh Kolfage đã ra mắt “Tường chúng ta xây” trên một trang web huy động vốn từ cộng đồng vào năm 2018 để gây quỹ cho chính phủ Mỹ nhằm giúp trang trải chi phí xây bức tường biên giới - một lời hứa trong chiến dịch bầu cử của tổng thống. Theo cáo trạng, chiến dịch đã hứa với các nhà tài trợ rằng tất cả số tiền sẽ được dùng để xây dựng. Các công tố viên cho biết, Bannon và Badolato đã thảo luận về cách thức thúc đẩy hoạt động gây quỹ bằng cách tạo ra một câu chuyện truyền thông tích cực và xóa bỏ “mọi vết nhơ tư lợi” - theo cách nói của Badolato.

Trên thực tế, Bannon đã dùng hàng trăm nghìn đô la để thanh toán bí mật cho Kolfage. Nhằm che giấu các khoản thanh toán, Bannon đã chuyển số tiền do dự án huy động được thông qua một tổ chức phi lợi nhuận mà anh ta kiểm soát trước khi số tiền được chuyển cho Kolfage.

Tổng cộng, tổ chức phi lợi nhuận của Bannon đã nhận được 1 triệu đô la Mỹ từ dự án. Một phần số tiền đó được chuyển đến Kolfage, còn Bannon vẫn giữ hàng trăm nghìn đô la để chi trả cho “các mục đích sử dụng cá nhân và chi phí không liên quan đến “Tường chúng ta xây”.

Về phần mình, Kolfage đã chi số tiền mà anh ta nhận được để sửa sang nhà cửa, mua một chiếc SUV hạng sang, một chiếc xe golf, phẫu thuật thẩm mỹ và mua đồ trang sức.

Bannon, 66 tuổi, từng là giám đốc điều hành chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của Trump và là “kiến trúc sư tư tưởng” cho tầm nhìn dân túy của ông, là người đã giúp ông Trump mở rộng sức hút của mình. Tuy nhiên, sau khi ông Trump thắng cử, ông Bannon chỉ giữ vị trí trong chính phủ vỏn vẹn 7 tháng trước khi bị ông Trump sa thải. 

Kể từ khi thành lập, dự án “Tường chúng ta xây” đã hoàn thành hai đoạn hàng rào dọc theo biên giới Mỹ - Mexico: đoạn đường dài một dặm đã được hoàn thành tại Công viên Sunland, New Mexico vào tháng 5/2019 và đoạn đường dài ba dặm được hoàn thành dọc theo Rio Grande ở Texas vào tháng 2/2020.