Cựu Giám đốc FBI tố Chính quyền ông Trump gian dối

(PLO) - Điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 8/6, cựu Giám đốc FBI James Comey cáo buộc Tổng thống Donald Trump đã sai thải ông hòng làm suy yếu cuộc điều tra của FBI về khả năng có sự thông đồng giữa chiến dịch của ông Trump với Nga tại cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.
Cựu Giám đốc FBI Comey.
Cựu Giám đốc FBI Comey.

Theo Reuters, phát biểu trước Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ trong một trong những buổi điều trần được công chúng nóng lòng trông đợi nhất trong nhiều năm nay, cựu Giám đốc FBI cáo buộc chính quyền của Tổng thống Trump đã gian dối và bôi nhọ hình ảnh của ông lẫn FBI sau khi sa thải ông hôm 9/5.

Trong cuộc điều trần kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ, ông Comey cho hay ông tin rằng Tổng thống Trump hồi tháng 2 vừa qua đã yêu cầu ông ngưng cuộc điều tra của FBI nhắm vào cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn trong khuôn khổ cuộc điều tra liên quan tới Nga.

Tuy nhiên, ông Comey từ chối cho biết liệu ông có nghĩ Tổng thống đã tìm cách cản trở công lý hay không. Thay vào đó, ông cho rằng vấn đề này sẽ do cố vấn đặc biệt Robert Mueller hiện đang điều tra về cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ quyết định.

“Tôi nghĩ bản thân tôi không thể nói liệu những trao đổi giữa Tổng thống với tôi có là một nỗ lực của Tổng thống nhằm cản trở hay không. Nhưng đối với tôi, hành động đó hết sức trở ngại, hết sức đáng quan ngại”, ông Comey nói.

Ông Comey cũng không đưa ra bất kỳ tiết lộ nào về mối liên hệ giữa ông Trump hay các cộng sự của ông với Nga.

Khi được hỏi, ông Comey nói ông không chắc về lý do ông Trump sa thải ông. 

“Theo lời tổng thống, tôi bị sa thải vì cách thức tiến hành cuộc điều tra liên quan đến Nga mà theo cách nào đó gây áp lực lên ông ấy, khiến ông ấy tức giận và ông ấy quyết định sa thải tôi vì điều đó”, ông Comey nói.

Cựu Giám đốc FBI cũng tố chính quyền ông Trump đã hạ thấp uy tín của ông trong các bình luận đưa ra sau vụ sa thải.

“Dù luật không yêu cầu phải đưa ra lý do khi sa thải Giám đốc FBI nhưng chính quyền đã chọn cách bôi nhọ hình ảnh của tôi mà quan trọng hơn cả là hình ảnh của FBI khi nói rằng có lộn xộn trong FBI và rằng đội ngũ nhân lực ở đây đã mất niềm tin vào người lãnh đạo. Những điều đó là dối trá, không hơn không kém”, cựu Giám đốc FBI nhấn mạnh.

Về thông tin ông đã ghi lại các thông tin sau những cuộc gặp với Tổng thống Trump, ông Comey lý giải đó là vì ông lo ông Trump có thể “bịa đặt về bản chất cuộc gặp”.

Theo một số chuyên gia pháp lý, nếu có đề nghị muốn luận tội để phế truất tổng thống dựa vào cáo buộc cản trở công lý thì cuộc điều trần của ông Comey có thể sẽ củng cố thêm cho nỗ lực đó.