Cựu sĩ quan cao cấp Trung Quốc “chui sâu leo cao” làm Hiệu trưởng trường đại học Mỹ

(PLO) -Hãng tin Mỹ FoxNews vừa đưa một tin gây xôn xao dư luận: Hiệu trưởng trường Đại học Kỹ thuật và quản lý bang Virginia (University of Management and Technology,UMT) có mối quan hệ mật thiết với quân đội Trung Quốc, nhiều năm qua có thể đã tiết lộ cho phía Trung Quốc các thông tin bí mật của quân đội Mỹ nên đã bị nhiều cơ quan của Mỹ tiến hành điều tra.
Trần Yến Bình
Trần Yến Bình

FoxNews cho biết, Trường UMT nằm ở phía bắc bang Virginia, chỉ các Lầu Năm góc 4 dặm (6,4km), được thành lập năm 1998. Theo trang web của trường này giới thiệu thì sau 5 năm đã có 5 ngàn sinh viên tốt nghiệp, nhiều người trong số đó đã gia nhập quân đội và được phái đến các đơn vị ở khắp nơi trên thế giới, nhà trường này cũng đã nhận được 6 triệu USD tiền tài trợ của Bộ Quốc phòng, hiện đã lập phân hiệu ở Trung Quốc và có quan hệ hợp tác với nhiều nhà trường, viện nghiên cứu trên thế giới. 

Thân phận thật của bà hiệu trưởng

Tuy nhiên, từ 2009, UMT đã bị FBI, Bộ Quốc phòng, Cục Di dân và Hải quan (ICE), Cơ quan điều tra hình sự Hải quân (NCIS) coi là mục tiêu điều tra. Tháng 12/2012, FBI đã 2 lần lục soát nhà trường và nhà ở của vợ chồng bà Hiệu trưởng Trần Yến Bình trong một hành động thuộc vụ án phản gián có độ nhạy cảm cao và đã phát hiện ra sự thật gây bàng hoàng: bà Bình là một sĩ quan quân đội cấp Thượng tá, con gái của Thiếu tướng quân đội Trung Quốc Trần Bân.

Trần Yến Bình (Yanping Chen) 64 tuổi, năm 1987 mang theo con gái Vương Lạc Lạc (Lele Wang) từ Bắc Kinh tới Mỹ theo tài trợ của chính phủ Trung Quốc, năm 1999 đã đỗ bằng Tiến sĩ Chính sách công cộng của trường Đại học George Washington (George Washington University).

Trong bản luận án của mình, Bình gửi lời cảm ơn đến người cha Trần Bân. Qua điều tra, FBI biết được Trần Bân là Ủy viên trung ương, Thiếu tướng Chủ nhiệm Ủy ban KHKT quốc phòng, nhân vật quan trọng trong Chương trình không gian của Trung Quốc (Trần Bân sinh 1919, đã qua đời năm 1998).

FBI cũng đã tìm được 2 tấm ảnh chụp Trần Yến Bình trước đây, một tấm chụp ảnh bà ta trong bộ quân phục, cho thấy Bình từng là sĩ quan quân đội; bức thứ hai chụp Bình tay cầm chiếc áo quân phục Trung Quốc, ông chồng Fram thì giơ tay chào vợ theo kiểu nhà binh.

Các chuyên gia cho biết, đó là bộ quân phục sĩ quan mang cấp hàm Thượng tá của Trung Quốc. Dennis Blasko, chuyên gia nghiên cứu về quân đội Trung Quốc cho FoxNews biết: “Tôi cho rằng, ai mặc bộ quân phục này hầu như chắc chắn là quân nhân đang tại ngũ”.

Về bức ảnh chụp 2 vợ chồng Bình, ông nói: “Đó là kiểu trang phục quân đội Trung Quốc sử dụng trong thời gian từ 1987 đến 2007. Quân hàm hai vạch hai sao cho thấy người này cấp bậc Thượng tá”.

Từ đó có thể đoán Trần Yến Bình là Thượng tá quân đội Trung Quốc. Dennis Blasko nhấn mạnh, người không phải quân nhân không thể mua được quân hàm ở Trung Quốc. Hai chuyên gia khác cũng tán thành ý kiến của Dennis Blasko.

Hãng tin Mỹ FoxNews vừa đưa một tin gây xôn xao dư luận: Hiệu trưởng trường Đại học Kỹ thuật và quản lý bang Virginia (University of Management and Technology,UMT) có mối quan hệ mật thiết với quân đội Trung Quốc, nhiều năm qua có thể đã tiết lộ cho phía Trung Quốc các thông tin bí mật của quân đội Mỹ nên đã bị nhiều cơ quan của Mỹ tiến hành điều tra.
Hãng tin Mỹ FoxNews vừa đưa một tin gây xôn xao dư luận: Hiệu trưởng trường Đại học Kỹ thuật và quản lý bang Virginia (University of Management and Technology,UMT) có mối quan hệ mật thiết với quân đội Trung Quốc, nhiều năm qua có thể đã tiết lộ cho phía Trung Quốc các thông tin bí mật của quân đội Mỹ nên đã bị nhiều cơ quan của Mỹ tiến hành điều tra.

Những hoạt động thiếu rõ ràng

Năm 2012, khi bị FBI điều tra, Trần Yến Bình đã phủ nhận việc bà ta là Thượng tá quân đội, nói chỉ tham gia vào chương trình không gian – một chương trình nghiên cứu dân sự; thế nhưng các chuyên gia nói đây là một chương trình của quân đội gắn với dân dự.

Sĩ quan về hưu Stephen Rhoads nói, năm 2012 khi điều tra UMT đã tìm đến ông, lúc đó đang phụ trách công tác chiêu sinh các quân nhân xuất ngũ. Qua các bức e-mail và các văn kiện khác FoxNews có được thì Stephen Rhoads đóng vai trò then chốt trong vụ án này. Ông ta kể: “Khi Chan phát hiện tôi từng là sĩ quan lục quân Mỹ, bà ta đã buột miệng “Ồ, tôi cũng từng là một Thượng tá đấy!”. Đó là lần đầu tiên chúng tôi gặp nhau”.

Stephen Rhoads nói, khi làm thủ tục xin định cư và nhập quốc tịch Mỹ, Trần Yến Bình đã cố ý che giấu mối quan hệ của bà ta với chính quyền Trung Quốc. Trong bản khai bà ta đã điền câu trả lời “Không có” cho câu hỏi “có phải đảng viên hay quan hệ gì với chính phủ Trung Cộng không?”. Ít lâu sau đó, Bình trở thành công dân Mỹ.

Ray Fournier,  người có thâm niên 20 năm làm việc tại cơ quan di trú Mỹ nói, nếu Trần Yến Bình làm giả giấy tở để được nhập tích thì lần đổi hộ chiếu Mỹ tới đây, bà ta sẽ bị thu hồi hộ chiếu.

Ngoài quan hệ với chính quyền Trung Quốc, FBI còn chú ý đến trường đại học trên mạng UMT do Bình sáng lập liệu có giúp chính quyền Trung Quốc thu thập các thông tin về các họ viên của trường này không. Cô con gái Vương Lạc Lạc của Bình năm 2012 cũng làm việc tại UMT, khi đó đã cho FBI biết: đối tác kinh doanh nơi đặt văn phòng trường này ở Bắc Kinh cũng có quyền truy cập kho dữ liệu của UMT.

Stephen Rhoads nói, UMT chiêu sinh học viên quân đội và yêu cầu họ khai báo lai lịch quá trình phục vụ trong quân ngũ rồi đưa vào hồ sơ. Hồ sơ này ghi chi tiết tất cả quá trình phục vụ trong quân đội của học viên, bao gồm huấn luyện ở đâu, huấn luyện thế nào, thời gian bao lâu, tất cả những dữ liệu này đều có thể bị phía Trung Quốc truy cập lấy được từ xa.

Trần Yến Bình cùng chồng và bộ quân phục gắn lon Thượng tá quân đội Trung Quốc
Trần Yến Bình cùng chồng và bộ quân phục gắn lon Thượng tá quân đội Trung Quốc

Stephen Rhoads tiết lộ, Bình tỏ ra đặc biệt quan tâm đến căn cứ không quân đặc biệt Wright-Patterson Air Force Base ở bang Ohio – đây là một trung tâm nghiên cứu và kỹ thuật. Ông ta cũng nói: “Ngoài ra bà ta còn yêu cầu tôi đi tới các nơi bị cấm là các khu vực quân sự và trung tâm cảnh vệ quốc gia ở các vùng xa xôi hẻo lánh để thu thập các thông tin; bao gồm, những ai ở đó? Có bao nhiêu người ở đó?

Stephen Rhoads nhớ lại, nhân viên FBI đã đề nghị ông ta nói cho Trần Yến Bình biết, ông sẽ phải ra làm chứng trước bồi thẩm đoàn ở bang. Họ muốn thăm dò phản ứng của Bình ra sao khi nghe tin này. Khi đó Bình không biết gì về việc ông ta đang hợp tác với FBI để điều tra về bà ta.

Nghe xong, bà ta nói: “Ồ, ông đừng nói với họ bất cứ điều gì. Hãy nói với họ chúng ta không quen biết nhau, ông không biết gì về tôi cả! Đừng nói với họ tôi là Thượng tá quân đội Trung Quốc. Họ không thể có được chứng cứ chứng minh tôi là Thượng tá đâu!”.

Bị FBI điều tra, Lầu Năm góc vẫn rót tiền

Tuy FBI tiến hành điều tra UMT có liên quan đến hoạt động gián điệp hay không, trường này vẫn được Cục công tác lính xuất ngũ thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ tài trợ 6 triệu USD tiền học phí. Stephen Rhoads cho rằng, việc chính phủ Mỹ tiếp tục cấp tiền cho UMT là một điều tồi tệ đối với cả lính xuất ngũ lẫn người đóng thuế vì “chúng không đem lại lợi lộc gì cho những người đã phục vụ đất nước lẫn người đóng thuế”.

Stephen Rhoads và ít nhất 1 nhân viên FBI đã gửi e-mail lưu ý Lầu Năm góc về vấn đề này, nhưng họ vẫn ký một bản ghi nhớ với UMT tiếp tục tài trợ cho UMT từ 2014 – 2019. Một nhân viên FBI nói, đó thật là điều khó tin. Laura Ochoa – Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ trong e-mail trả lời hãng FoxNews đã nói: Bộ Quốc phòng đang điều tra về bản ghi nhớ mà họ đã ký với UMT.

Một nguồn tin cũng cho FoxNews biết, quan chức kiểm sát khu Đông Virginia James Gillis, người được giao thụ lý vụ án này đang thảo luận với FBI việc khởi tố những người liên quan trong vụ án.

Ông Trần Bân, cha Trần Yến Bình
Ông Trần Bân, cha Trần Yến Bình

Phóng viên FoxNews đã tiến hành liên lạc qua điện thoại và e-mail với Trần Yến Bình và chồng bà ta để đặt lịch gặp gỡ tìm hiểu về các vấn đề: vận hành của UMT, quan hệ của bà ta với quân đội Trung Quốc, hồ sơ của các học viên là quân nhân liệu có bị tiết lộ và số tiền BQP cấp cho được tiêu thế nào…nhưng đều bị họ từ chối với lý do “rất bận”.../.