Cựu sỹ quan CIA bị tố bán bí mật cho Trung Quốc

(PLVN) - Một cựu sĩ quan của CIA và sau đó là FBI ngày 17/8 đã bị truy tố trước tòa án liên bang ở Hawaii vì tội bán bí mật của Mỹ cho Trung Quốc, bao gồm tiết lộ danh tính của những người cung cấp thông tin cho Mỹ ở Trung Quốc.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

AFP dẫn cáo trạng cho hay, Andrew Yuk Ching Ma đã bị một đặc vụ chìm của Mỹ - người đóng giả là một sĩ quan tình báo Trung Quốc - lừa thừa nhận các hoạt động của mình vào năm ngoái.

Kể từ sau đó, Ma tiếp tục gặp đặc vụ chìm, nhận tiền và đưa cho người này các bí mật cho đến tháng 8 này, khi ông ta nói rằng rất vui khi được tiếp tục làm việc cho Bắc Kinh nhưng “muốn thảo luận về các cơ hội sau khi đại dịch Covid-19 lắng xuống”.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Ma đã bị bắt vào ngày 14/8 nhưng bản cáo trạng chỉ được công khai vào ngày 17/8.

Ma, 67 tuổi, nhập tịch Mỹ và được sinh ra ở Hongkong. Từ năm 1982 đến năm 1989, ông ta làm việc cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) với độ an ninh cấp cao.

Ông ta có một người họ hàng, không được nêu tên và cũng không được ghi tên trong bản cáo trạng do đã 85 tuổi và mắc bệnh về nhận thức. cũng làm việc cho CIA từ năm 1967 đến năm 1983.

Bản cáo trạng nói rằng ít nhất là vào đầu năm 2001, cả hai người này đã cung cấp thông tin cho các đặc vụ của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc (MSS).

Bản cáo trạng cho biết các nhà điều tra FBI đã thu được video và ghi âm cuộc gặp của 2 người này với các đặc vụ MSS ở Hongkong vào tháng 3/2001. Tuy nhiên, giới chức Mỹ không giải thích làm thế nào và thời gian họ thu được bằng chứng đó.

Tại các cuộc gặp này, Ma và người họ hàng bị cáo buộc đã cung cấp thông tin chi tiết về liên lạc của CIA, hoạt động thực địa và người cung cấp thông tin, và đoạn video cho thấy họ nhận được 50.000 USD.

Sau đó, Ma nộp đơn ứng tuyển vào một vị trí tại FBI ở Hawaii, nơi cho phép ông ta truy cập vào thông tin mật mà ít nhất trong thập kỷ sau đó, ông ta đã tải xuống và chụp ảnh các tài liệu để chuyển cho người Trung Quốc.

Theo cáo trạng, trong thời gian này, Ma và người thân của ông ta cũng được yêu cầu xác định danh tính của những người có thể là các điệp viên và người cung cấp thông tin của Mỹ ở Trung Quốc từ các bức ảnh.

Đây là vụ mới nhất trong số một số vụ việc các nhân viên chính phủ Mỹ bị truy tố vì cáo buộc bán bí mật cho Trung Quốc.