Cựu Thủ tướng Malaysia bị bắt giữ

(PLO) - Chiều 3/7, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã bị bắt giữ tại nhà riêng ở Langgak Duta.
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak.
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Theo các nguồn tin, sau khi bị bắt, ông Najib bị tạm giữ tại trụ sở của Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC).

AFP dẫn tuyên bố của của lực lượng đặc nhiệm được thành lập để điều tra về những sai phạm xảy ra tại quỹ đầu tư nhà nước 1MDB cho biết ông Najib sẽ chính thức bị truy tố vào lúc 8h30 sáng mai (4/7) tại Tòa án Kuala Lumpur.

Trước đó, ông Razak đã bị điều tra về cáo buộc biển thủ hàng tỷ USD từ quỹ 1MDB do chính ông sáng lập và nắm quyền điều hành. Cáo buộc tham nhũng cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến liên minh cầm quyền của ông thất bại trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra hồi tháng 5 vừa qua.

Ông Najib và các cộng sự bị cáo buộc đã biển thủ hàng tỉ USD từ quỹ 1MDB để mua nhiều tài sản, từ các tác phẩm nghệ thuật tới bất động sản. Ông này bác bỏ các cáo buộc có hành vi sai phạm.

Kể từ khi thất bại tại cuộc bầu cử vừa qua, ông Najib đã bị cấm rời khỏi đất nước và bị điều tra mở rộng.

Ít lâu sau khi ông bị mất quyền, các điều tra viên trong các cuộc đột kích vào các tài sản có liên quan đến ông Najib và gia đình đã thu giữ một khối lượng lớn tài sản, bao gồm tiền mặt, trang sức, túi xách hàng hiệu có tổng giá trị lên đến 273 triệu USD.

Ông Najib và vợ là bà Rosmah Mansor cũng đã bị các điều tra viên thẩm vấn.

Hồi tuần trước, lực lượng đặc nhiệm điều tra bê bối tham nhung tại 1MDB cho biết đã đóng băng 408 tài khoản ngân hàng có tổng cộng 272 triệu USD.

Truyền thông địa phương cho biết một số tài khoản này thuộc về đảng UMNO của ông Najib.

Đọc thêm